Sáng ngày 18/12/2024, trường Mầm non Mai Trung số 2 tưng bừng tổ chức hoạt động trải nghiệm “ Văn hóa chào hỏi” với chủ đề “Lời chào theo em”. Nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng biết chào hỏi lễ phép, thân thiện, tạo niềm tin, thái độ văn hóa ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội góp phần xây dựng, hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.

Đến dự với hoạt động trải nghiệm có các đại biểu: Ông Ngô Quang Điểm- Chủ tịch MTTQ xã đại diện lãnh đạo Đảng uỷ- HĐND-UBND-UBMTTQ xã Mai Trung. Các ông bà đại diện cấp uỷ- BQL các thôn Mai Phong, Nội Xuân, Nội Quan, Cẩm Trang; Trạm y tế xã; Các đơn vị cung ứng thực phẩm, ban đại diện cha mẹ học sinh cùng các cô giáo và học sinh khối mẫu giáo 4, 5 tuổi về dự đông đủ. Các đại biểu về dự đã có bó hoa tươi thắm và những phần quà để chúc mừng ngày hội trải nghiệm.

Các đ/c đại diện cho Đảng uỷ- HĐND-UBND- UBMTTQ Xã Mai Trung Và BQL các thôn tặng hoa chúc mừng.

Mở đầu chương trình hoạt động trải nghiệm là các tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc của cô và trò nhà trường thế hiện. Các tiết mục văn nghệ đã tạo cho hoạt động không khí vui tươi, sôi động và ấm áp.

Cô và trẻ biểu diễn văn nghệ chào mừng

Như ông cha ta có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ” hay “Một chào, hai dạ, ba thưa, Tưởng chừng là dễ mấy ai tận tường”. Lời chào có giá trị to lớn trong truyền thống văn hóa không chỉ riêng ở nước ta mà còn ở nhiều nước trên thế giới. “Mâm cỗ” là thứ cao sang thể hiện sự tôn trọng với người được mời đến ăn. Tuy nhiên lại không bằng lời chào vì lời chào thể hiện thái độ tôn trọng, thành kính của bản thân mình với mọi người, khi ông, bà, bố, mẹ, thầy, cô, bạn bè… nhận được lời chào chúng ta cảm thấy mình được tôn trọng, cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Vì vậy ta có thể khẳng định lời chào có một ý nghĩa quan trọng và to lớn.

Trong công tác giáo dục kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng chào hỏi trong mỗi trường mầm non cần đặc biệt chú trọng đến công tác này. Để mỗi đứa trẻ thực sự là những học sinh ngoan, lễ phép với cha mẹ, cô giáo và người lớn tuổi. Các nhóm lớp trong nhà trường đã đưa yếu tố này là tiêu chí đầu tiên mang tính quy định trong rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện lễ giáo cho trẻ. Lời chào, sự lễ phép của trẻ đối với thầy cô, người lớn tuổi là một phẩm chất, một kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ ở tất cả các độ tuổi. Đó là yếu tố đặc biệt quan trọng trong nhân cách của một đứa trẻ và có ảnh hưởng lớn đến kỹ năng giao tiếp trong công việc, hoạt động xã hội của trẻ trong tương lai. Nhưng làm thế nào để một đứa trẻ có thói quen chào hỏi và chào hỏi đúng cách thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải luôn là tấm gương cho trẻ, dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động khi trẻ ở trường. Do đó, hoạt động trải nghiệm “ Văn hóa chào hỏi” trong trường mầm non là rất quan trọng, vừa giúp trẻ được thực hành nói những lời yêu thương, vừa được các cô giáo và cha mẹ uốn nắn thêm nếu trẻ còn hạn chế trong chào hỏi lễ phép hàng ngày.

Phát huy khả năng thể hiện văn hoá chào hỏi ở trường Mầm non Mai Trung số 2- huyện Hiệp Hòa, Tỉnh Bắc Giang, Tại buổi hoạt động trải nghiệm có 04 đội tham gia với 03 phần: Màn chào hỏi, tìm hiểu văn hóa chào hỏi và cùng nhau trải nghiệm văn hóa chào hỏi.

Với sự cổ vũ và động viên nhiệt tình của các đại biểu đã giúp cho các bậc phụ huynh, giáo viên và các cháu học sinh trường Mầm non Mai Trung số 2 tự tin thể hiện khả năng giao tiếp, thể hiện sự lễ phép và tôn trọng trong mỗi lời chào. Tinh thần hợp tác và đoàn kết giữa các trẻ cũng được khuyến khích mạnh mẽ, càng giúp trẻ phát triển những kỹ năng xã hội và tình cảm với mọi người xung quanh.

Ở phần thứ nhất, màn chào hỏi của các đội “Nụ cười thân thiện, Lời chào yêu thương, Lời chào thân ái và đội Bé ngoan lễ phép” đã tạo ra một không khí vui vẻ, ấm áp. Các tiết mục thơ, ca, hò, vè, kịch…. dưới hình thức sân khấu hóa giúp trẻ thể hiện kỹ năng chào hỏi lịch sự, lễ phép với bạn bè, người lớn. Những lời chào hỏi này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn hình thành nhân cách, tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, trẻ em cũng học cách thể hiện sự quan tâm đối với những người xung quanh, giúp trẻ thêm tự tin hơn trong học tập và rèn luyện.

                     Màn chào hỏi cuả đội ” Lời chào yêu thương”

Màn chào hỏi của đội “Lời chào thân ái”

 Màn chào hỏi của đội “Bé Ngoan lễ phép”

Đến với phần thứ hai, trẻ trả lời các câu hỏi về văn hóa chào hỏi thông qua hình thức chơi trò chơi “Rung chuông vàng” để chọn đáp án đúng 1,2 vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Trẻ được trả lời 8 câu hỏi, nhằm rèn luyện văn hóa chào hỏi, đồng thời hình thành nhận thức, sự lễ phép, tôn trọng trong giao tiếp. Việc lựa chọn từng đáp án giúp trẻ củng cố kiến thức một cách dễ dàng, tạo cơ hội cho trẻ tự tin thể hiện quan điểm và học hỏi các tình huống thực tế trong cuộc sống. Đồng thời, trò chơi còn giúp phát triển khả năng tư duy, sự nhanh nhạy của trẻ ở các đội chơi.

Trong phần thứ ba: Cùng nhau trải nghiệm văn hóa chào hỏi. Đây là phần cuối cùng của hoạt động trải nghiệm được chia làm 02 nội dung chơi:

          Nội dung thứ nhất “Thực hành văn hóa chào hỏi”: Mỗi cặp người mẫu nhí mang đến những màn trình diễn đặc sắc và mang đậm bản sắc văn hóa chào  đặc trưng của từng quốc gia. Tất cả mọi người có mặt đượchòa mình vào một cuộc hành trình đặc biệt khám phá sự đa dạng văn hóa của một số quốc gia trên thế giới qua những bộ trang phục đặc trưng và cách chào truyền thống. Cuộc thi thời trang văn hóa chào của một số nước không chỉ giúp các bé hiểu thêm về nét đẹp của mỗi đất nước, mà còn nuôi dưỡng tình yêu và sự tôn trọng đối với sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới.

Trẻ quan sát, đoán và thực hành phong cách chào truyền thống của một số quốc gia.

Nội dung chơi thứ hai “Nét đẹp văn hóa chào” của mỗi đội chơi với sự tham gia của 02 giáo viên, 02 trẻ và 02 phụ huynh cùng làm 1 bức tranh từ nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có. Bức tranh phải thể hiện được nội dung tuyên truyền về “Nét đẹp văn hóa chào hỏi”. Mỗi đội có 1 thành viên đại diện lên thuyết trình về thông điệp của bức tranh. Cách làm thể hiện tinh thần giáo dục sáng tạo và hợp tác giữa giáo viên, phụ huynh và trẻ, giúp trẻ học hỏi về văn hóa chào hỏi một cách sinh động và trực quan. Hoạt động này còn khuyến khích sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ, giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Hoạt động trải nghiệm “Văn hóa chào hỏi” với 04 đội chơi của trường Mầm non Mai Trung số 2, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã mang lại những bài học quý báu trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Qua các phần của hoạt động nhà trường nhận thấy sự quan trọng của việc kết hợp lý thuyết và thực hành để trẻ dễ dàng tiếp thu. Các hoạt động này khuyến khích trẻ chủ động trong giao tiếp, giúp trẻ hiểu rõ hơn về sự lễ phép và tôn trọng khi giao tiếp với bạn bè và người lớn. Đồng thời, nhà trường cũng nhận ra tầm quan trọng của việc tạo môi trường học tập tích cực, có sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng để giáo dục toàn diện cho trẻ…

Nhà trường và các đại biểu tặng quà cho các đội chơi.

Kết thúc buổi trải nghiệm các đại biểu vui mừng và đánh giá cao về sự hứng thú và sáng tạo của trẻ em trong quá trình tham gia các hoạt động. Thông qua hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Trẻ học được cách thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và quan tâm đến người khác thông qua những hành động chào hỏi lễ phép đúng mực, hình thành cho trẻ lòng tự trọng và sự tự tin khi thực hiện các hành động chào hỏi trong môi trường xã hội.

Qua việc thực hiện văn hóa chào hỏi cũng giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có thêm những kinh nghiệm trong công tác giáo dục trẻ, đồng thời tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục mầm non nói chung và văn hóa chào hỏi nói riêng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đặng Thị Thành – Hiệu trưởng nhà trường

Bình luận về bài viết này

Thịnh hành