Thực hiện kế hoạch số 09/KH-MNMT2 ngày 12/9/2024 Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 của trường Mầm non Mai Trung số 2. Trường Mầm non Mai Trung số 2  phát động phong trào thi đua lập thành tích Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10. Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” càng trở nên cần thiết, đặc biệt là với chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, đoàn kết kỷ cương, nâng cao chất lượng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với mục đích tạo không khí thi đua sôi nổi, phát huy được sức mạnh nội lực, sáng tạo của mỗi giáo viên trong từng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Chúng ta không chỉ tôn vinh những cống hiến của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, mà còn nhìn nhận vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên mầm non trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

Để hiện thực hóa chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, đoàn kết kỷ cương, nâng cao chất lượng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ngay sau khi Phòng GD tổ chức bồi dưỡng cho các cơ sở giáo dục mầm non, BGH nhà trường đã chủ động tổ chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là hướng dẫn áp dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM. Qua đó giúp giáo viên hiểu rõ hơn quy trình áp dụng bài học 5E và EDP và các kỹ năng thực hành cần thiết để áp dụng vào giảng dạy. Để giáo viên có cơ hội trao đổi, thảo luận và học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy hay trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

 Qua đợt Hội giảng đã có nhiều tiết dạy tiêu biểu tại trường áp dụng linh hoạt phương pháp STEM/STEAM, mang lại sự hứng thú và tích cực tham gia của trẻ như hoạt động trải nghiệm “Làm quà tặng cô” của cô Đỗ Thị Hồng Thúy, trong hoạt động này, trẻ được khuyến khích sáng tạo bằng cách tự làm quà tặng cho các bà, cho mẹ và cô giáo. Cô Thúy đã tổ chức các góc trải nghiệm với nhiều nguyên liệu khác nhau như giấy màu, bột nặn, và vật liệu tái chế. Qua việc tạo ra những món quà độc đáo, trẻ không chỉ học cách thể hiện tình cảm mà còn phát triển kỹ năng khéo tay, tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm

Hay hoạt động kể chuyện sáng tạo “Ba cô gái” của cô giáo Ngô Thị BíchCô Bích đã không chỉ kể một câu chuyện đơn thuần mà còn tạo điều kiện để trẻ tham gia vào việc diễn xuất và sáng tạo các tình huống trong câu chuyện. Bằng cách này, trẻ không chỉ phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tự tin thể hiện bản thân. Sự tham gia của trẻ vào các tình tiết của câu chuyện khiến cho hoạt động trở nên sinh động và hấp dẫn.

Hoạt động PTTCKNXH “Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy” của cô Ngô Thị Hiền: Cô Hiền đã tổ chức một hoạt động đặc biệt về an toàn phòng cháy chữa cháy, nơi trẻ được hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm. Qua các trò chơi mô phỏng và hoạt động thực tế, trẻ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn biết cách xử lý tình huống khẩn cấp. Sự hào hứng của trẻ khi tham gia vào các tình huống thực tế đã giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của an toàn.

Trong hoạt động giáo dục âm nhạc nghe hát “Gà gáy le te” của cô Nguyễn Thị Thanh, không chỉ đơn thuần là việc cho trẻ nghe và hát theo một bài hát, mà còn là một cơ hội để giáo dục trẻ qua việc áp dụng đa văn hóa vào chương trình giáo dục. Hoạt động này đã được thiết kế để không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp trẻ hiểu biết và tiếp cận với các giá trị văn hóa khác nhau.

Hoạt động góc chủ đề “Bản thân” của cô Nguyễn Thị Hải tổ chức các hoạt động tại góc “Bản thân”, nơi trẻ được tự khám phá và thể hiện về chính mình thông qua các bức tranh, hình ảnh và đồ chơi. Trẻ được khuyến khích chia sẻ về gia đình, sở thích và ước mơ của mình, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện. Sự hứng thú khi trẻ tự do thể hiện bản thân đã tạo nên một không gian học tập đầy sáng tạo.                    

Qua đợt hội giảng, chúng ta đã được chứng kiến những kết quả đáng phấn khởi từ các hoạt động giáo dục, minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Những tiết dạy tiêu biểu của các cô giáo như cô Đỗ Thị Hồng Thúy, cô Ngô Thị Bích, cô Ngô Thị Hiền, cô Nguyễn Thị Thanh, cô Nguyễn Thị Hải… không chỉ mang lại hứng thú cho trẻ mà còn thể hiện sự sáng tạo và ứng dụng hiệu quả của phương pháp giáo dục STEM/STEAM trong giảng dạy. Đây không chỉ đơn thuần là đợt Hội giảng mà còn là đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng là cơ hội để các giáo viên chia sẻ, học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm quý báu. Việc áp dụng những phương pháp giáo dục hay đã được nhà trường biểu dương và ghi nhận, tạo động lực cho các giáo viên không ngừng sáng tạo và hoàn thiện bản thân.

Hy vọng rằng, với những thành công đã đạt được, các cô giáo sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới và đoàn kết trong công tác giảng dạy. Kết quả của các tiết dạy trong đợt hội giảng không chỉ thể hiện sự sáng tạo và nỗ lực của đội ngũ giáo viên mà còn mang ý nghĩa sâu sắc chào mừng Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10. Sự cống hiến và tâm huyết của các cô không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mang lại niềm vui, sự phát triển toàn diện cho trẻ, giúp trẻ hình thành những kỹ năng cần thiết mà còn là món quà ý nghĩa gửi đến các cô giáo, thể hiện sự tôn vinh đối với vai trò của người phụ nữ trong giáo dục. Chúng ta cùng nhau hướng đến một năm học đầy hứa hẹn, nơi mà mỗi giáo viên đều là những “người truyền lửa”, khơi dậy niềm đam mê học hỏi trong mỗi đứa trẻ, đồng thời tạo ra những trải nghiệm phong phú và ý nghĩa. Chúng ta cùng nhau ghi nhận và biểu dương những kết quả này như một động lực để tiếp tục phấn đấu trong công tác giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Mong rằng, những hoạt động ý nghĩa này sẽ là nguồn cảm hứng để các cô giáo tiếp tục phát huy sáng tạo và cống hiến trong sự nghiệp trồng người, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, giáo viên trường mầm non Mai Trung số 2 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Hoàng Thị Vân

Bình luận về bài viết này

Thịnh hành