Từ Nghị quyết của Đảng bộ xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Chi bộ thôn Mai Phong nhận thức vai trò, chức năng là hạt nhân lãnh đạo chính trị, có trách nhiệm lãnh đạo bao quát mọi hoạt động trên các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn khu dân cư, trong đó hoạt động khuyến học là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được chi bộ quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện trong nhiều năm qua.

Thôn Mai Phong, xã Mai Trung có 430 hộ dân, với nhân khẩu trên 1500 người, nhân dân trong thôn đa số là người lao động, làm công, kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, đời sống kinh tế ổn định. thôn có chi hội khuyến học họ Ngô nhiều năm qua được công nhận là “Dòng họ hiếu học” cấp xã; dòng họ Khuyến học tiêu biểu xuất sắc toàn huyện.

Căn cứ Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/7/2007 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động  các cấp ủy Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Căn cứ Nghị quyết của Đảng bộ xã Mai Trung, Chi bộ thôn Mai Phong nhận thức vai trò, chức năng là hạt nhân lãnh đạo chính trị, có trách nhiệm lãnh đạo bao quát mọi hoạt động trên các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn khu dân cư, trong đó hoạt động khuyến học là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được chi bộ quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện trong nhiều năm qua.Ngay từ đầu năm cấp ủy chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác Khuyến học:

– Năm 2013, xây dựng Nghị quyết chuyên đề về “Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Khuyến học, khuyến tài , xây dựng XHHT trên địa bàn dân cư”.
– Năm 2014, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ xây dựng nghị quyết về “Tập trung vận động Quỹ khuyến học, liên kết phối hợp chăm lo học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh thuộc hộ nghèo có mã số”. Nghị quyết được sự  thảo luận thống nhất cao của đảng viên toàn chi bộ; đồng thời có phân công, phân nhiệm từng tổ chức, cá nhân trong cơ chế thôn phối hợp thực hiện.

Trước hết phát huy vai trò trách nhiệm gương mẫu của đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, vận động gia đình, bà con lối xóm cùng thực hiện. Các tổ chức đoàn thể trong thôn mặc dù không có xây dựng kế hoạch riêng của từng tổ chức, nhưng nghị quyết chi bộ đều có phân công phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận, đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, Cựu chiến binh, người cao tuổi, chữ thập đỏ, trong đó chi hội khuyến học làm nòng cốt chủ động liên kết, phối hợp có trách nhiệm chuyển tải tuyên truyền nghị quyết đến từng hộ gia đình, vận động gia đình hội viên, nhân dân góp phần thực hiện công tác khuyến học.

Quyết định 281/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, nâng cao ý thức người dân về học tập suốt đời, cấp ủy chi bộ không đợi đến hàng tháng họp chi bộ để kiểm tra đôn đốc nhắc nhở về công tác khuyến học; mà hàng ngày, hàng tuần gặp gỡ nhau tại tổ dân phố, trong các cuộc họp thôn cùng động viên nhắc nhở nhau và nắm bắt tiến độ triển khai thực hiện và những khó khăn vướng mắc của từng tổ chức trong hệ thống chính trị thôn. Đến hàng tháng họp chi bộ định kỳ và họp thôn mở rộng có kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện công tác khuyến học. Nhờ vậy kết quả hoạt động khuyến học, khuyến tài tại thôn ngày càng đạt kết quả khả quan.

Từ nhận thức gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt; gia đình hiếu học là hạt nhân trong xây dựng xã hội học tập, gắn kết với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động các hộ hội viên đạt chuẩn gia đình văn hóa đăng ký xây dựng gia đình hiếu học. Phong trào này đã được triển khai nhiều năm qua, có nhiều kinh nghiệm và hầu hết các hộ nhân dân đều nắm rõ nội dung, cách thực hiện trong từng gia đình, vận động người dân và hội viên tích cực tham gia sinh hoạt tại Trung tâm HTCĐ. Ý thức giáo dục và thực hành nêu gương của người lớn cho con cháu ngày càng phát huy. Vai trò đảng viên, đoàn viên, hội viên trong xây dựng Gia đình văn hóa, gia đình hiếu học cũng được phát huy tốt.

Thực hiện bình xét “Gia đình hiếu học” chi hội thôn xác định phải theo một lộ trình chặt chẽ, thực chất, công khai, dân chủ, công tâm, khách quan, và có sự giám sát của người dân. Bình chọn trước hết từ tổ hội, sau đó chi hội khuyến học thôn chủ động liên kết, phối hợp với các tổ chức trong  thôn cùng thẩm định để công nhận; đồng thời chuyển về Hội khuyến học xã họp hội đồng có sự tham gia của các đoàn thể xã  cùng thẩm định để công nhận. Trong quá trình thẩm định nếu có ý kiến khác hoặc không thống nhất ở một hộ gia đình nào thì được Hội khuyến học xã  thông tin và chi hội thôn phản hồi trở lại, thông báo cho bà con chi  hội biết lý do không được xét công nhận, để có cơ sở thực tiễn xem xét. Cách làm này nhằm mục đích có sự giám sát thực tế của người dân trong việc bình xét, công nhận “Gia đình hiếu học”, tạo sự công bằng, khách quan và thực chất, không chạy theo số lượng mà phải đạt chất lượng được người dân đồng tình.

Được hội khuyến học xã chọn thôn Mai phong làm điểm triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Gia đình học tập:, “Dòng học học tập” và “Cộng đồng học tập”, thôn đã tổ chức 9 cuộc họp với 430 hộ dân để nghe phổ biến thảo luận các tiêu chí và được bà con đồng tình hưởng ứng. Ban Chấp hành chi hội đã cùng Ban Điều hành, Ban Chấp hành các đoàn thể thôn bàn bạc, thống nhất vận động các hộ Gia đình hiếu học đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” và thôn đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập”. Mặc dù độ dài về mặt thời gian còn quá ngắn, lại đang trong quá trình phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhưng một số hoạt động cũng đã được định hình rõ nét và đã tạo lập phong trào học tập trong công đồng dân cư.

Công tác tuyên truyền vận động, quán triệt xây dựng “Gia đình học tập” đã tạo ra sự chuyển biến cả về hình thức và hành động, qua đó đã có 400/430 hộ gia đình trong thôn viết phiếu đăng ký xây dựng “Gia đình học tập  đạt tỷ lệ 93%; Vận động Quỹ khuyến học và trao học bổng khuyến học, khuyến tài.

Vận động Quỹ khuyến học:

Từ năm 2013 đến nay, thôn vận động quỹ được 90,000,000đồng Phát động trong nhân dân và hội viên trong thôn tham gia phong trào Tiết kiệm gây khuyến học. Tiền vận động Quỹ khuyến học, chi hội vận động các mạnh thường quân được phát động hàng năm.

Trao khen thưởng khuyến học, khuyến tài và các hình thức khác:
Năm 2021, hội khuyến học xã  cấp 35 suất quà trị giá 13.500.000đ. Năm 2022 đã cấp 22 suất trị giá 12000.000đ.

Bài học kinh nghiệm và một số định hướng

Trong những năm qua, hoạt động khuyến học thôn Mai Phong đã thực hiện được một khối lượng nhiều công việc, khẳng định những mặt làm được, bài học kinh nghiệm, những mặt hạn chế cần khắc phục. Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, những việc cần thực hiện:

– Chi hội khuyến học thôn thực hiện công tác khuyến học đạt kết quả là do có sự tập trung lãnh đạo của chi bộ bằng nghị quyết, có sự phân công phân nhiệm rõ ràng trong từng thành viên, đồng thời có kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở kịp thời.

– Cần nâng cao ý thức người dân về học tập suốt đời, xóa bỏ mọi rào cản, tạo cơ hội, điều kiện và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, suốt đời của người dân, phát hiện và nhân rộng những mô hình làm hay, những nhân tố tích cực trong quá trình triển khai xây dựng xã hội học tập.

– Tiếp tục phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể thôn, kết nối đồng bộ giữa cấp ủy chi bộ, Ban điều hành, Mặt trận, các đoàn thể thôn …tiếp tục vận động người dân học tập suốt đời, trong đó vận động người lớn tuổi tham gia sinh hoạt ở Trung tâm học tập cộng đồng.

– Vai trò của chi hội Khuyến học thôn phải là nòng cốt, biết chủ động tham mưu, hiến kế, liên kết phối hợp chặt chẽ các ban ngành đoàn thể trong thôn, tranh thủ sự hỗ trợ của chi bộ thôn, của Hội khuyến học xã , tạo điều kiện thuận lợi cho chi hội khuyến học thôn làm tốt công tác khuyến học.

– Tiếp tục duy trì và phát triển Quỹ khuyến học, tập trung vận động phong trào Tiết kiệm khuyến học, xây dựng quỹ khuyến học từng gia đình; kịp thời chăm lo tiếp sức cho các SV-HS có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt các em thuộc hộ nghèo có mã số, không để một trường hợp nào vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà không có điều kiện đến trường, góp phần cùng xã  thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá.

Kết quả đạt được trong công tác khuyến học đó là sự kết tinh đồng tâm, hiệp lực, phấn đấu nỗ lực vượt mọi khó khăn, vướng mắc của tập thể những con người, những tổ chức tham gia tích cực, chủ động, chung tay đóng góp của đông đảo bà con ở khu dân cư thôn.

 Chí Tuệ

Thịnh hành