Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng học tập và hoạt động vui chơi của trẻ. Ở đó, ngoài sự định hướng, dẫn dắt của giáo viên, trẻ chính là người chủ động tham gia cùng cô giáo hoặc cùng bạn xây dựng môi trường giáo dục theo nhu cầu, hứng thú và khả năng sáng tạo của bản thân. Xác định được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Trường Mầm non Mai Trung số 1 đã đi sâu vào công tác chỉ đạo, thực hiện nội dung ngay từ đầu năm học và duy trì thường xuyên có hiệu quả.

Sân vận động giúp trẻ thường xuyên được rèn luyện, vui chơi
Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Trường Mầm non Mai Trung số 1 được tổ chức vào cuối tháng 12/2018 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nội dung của mỗi nhóm lớp và của mỗi giáo viên của học kỳ 1, đồng thời là bài học kinh nghiệm để duy trì, đổi mới thực hiện cho đến khi kết thúc năm học.

Một góc trang trí ở lớp giúp trẻ được thỏa sức học tập, khám phá

Những khu giải trí giúp trẻ biết sáng tạo trong học tập và vui chơi
Tùy theo quy mô, diện tích của lớp học, điểm trường, mỗi giáo viên đều có những sáng tạo riêng trong việc xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp. Những ảnh hưởng của việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục. Qua đây góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của mỗi giáo viên, mỗi nhóm lớp và ở mỗi điểm trường.

Góc chợ quê phong phú các mặt hàng giúp trẻ được học tập, khám phá về văn hóa địa phương
Căn cứ nhiệm vụ năm học và những yêu cầu cùa Hội thi, Trường Mầm non Mai Trung số 1 đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo. Theo đó, phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã được 100% cán bộ, giáo viên, cô nuôi và phụ huynh học sinh ủng hộ nhiệt tình.

Trao giải cho các lớp đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề
Đánh giá chung của Hội thi, ngoài những yếu tố tác động trực tiếp giúp trẻ có khả năng khám phá, thực hành, sáng tạo trong học tập và vui chơi; là phương tiện, điều kiện quan trọng cho đổi mới phương pháp dạy học, chăm sóc trẻ của giáo viên thì nhiều lớp, các điểm trường còn làm tốt về công tác huy động cộng đồng cả về vật chất và tinh thần, xây dựng được mối quan hệ mật thiết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Hội thi đã trao giải cho các nhóm lớp có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện chuyên đề. Qua đây, cán bộ, giáo viên có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo, đổi mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở mỗi nhóm lớp hiện nay.
Nam Cường





Bình luận về bài viết này