Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàNgười Hiệp Hòa Thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến tâm huyết trong từng bài giảng

Thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến tâm huyết trong từng bài giảng

by HiephoaNet
Năng động, nhiệt tình, luôn đổi mới phương pháp giảng dạy… là nhận xét của nhiều người về thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến (sn 1982), giáo viên trường THCS Hợp Thịnh, Hiệp Hòa. 
 
Năm 2004, tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự, sau đó theo học ĐHSP, chuyên ngành địa lý, thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến về giảng dạy tại trường THCS Đại Thành và sau 2 năm chuyển về trường THCS Hợp Thịnh. Với tâm niệm, dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có và làm thế nào để học sinh yêu thích, học giỏi bộ môn này?. Nên anh luôn trăn trở để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng phù hợp và hiệu quả. Khi ngành Giáo dục triển khai phương pháp dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”, anh đã ra sức tìm hiểu và ứng dụng vào tất cả các bài giảng của mình. Nắm được đặc điểm cũng như cách tiếp cận của phương pháp mới nên vận dụng rất linh hoạt. Hầu hết các tiết giảng của anh đều làm cho học sinh cảm thấy “học mà chơi, chơi mà học”. Điều đặc biệt, thầy Tuyến đã thoát ly được phương pháp dạy học truyền thống là hỏi – đáp hay nghe- chép giữa thầy và trò, mà bằng cách chuyển hệ thống kênh chữ  được viết rất chi tiết trong SGK thành những bài tập hoạt động  sôi nổi cho học sinh, giúp học sinh được bày tỏ quan điểm trước vấn đề mới, từ đó khắc sâu được biểu tượng địa lý cho các em. Mặc dù ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhưng thầy Tuyến không nặng về trình chiếu kênh chữ mà chú trọng sử dụng các Video, tranh ảnh động, ảnh vệ tinh, các phần mềm bổ trợ dạy học bộ môn. Mỗi tiết dạy của thầy Tuyến luôn được đầu tư công phu, từ công việc soạn bài đến việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Với việc mạnh dạn ứng dụng các phương tiện hỗ trợ vào quá trình giảng dạy nên mỗi tiết địa lý của thầy Tuyến không còn là những bài học khô khan, trái lại trở nên có hồn hơn. Những hình ảnh sinh động về tài nguyên thiên nhiên, vị trí biển đảo quê hương, về đất đai, biên giới lãnh thổ…được giới thiệu đã cuốn hút học sinh. Qua đó, kiến thức địa lý đến với học sinh một cách nhẹ nhàng, đồng thời bồi đắp cho các em tình yêu quê hương, đất nước. Thầy Tuyến đã có nhiều sáng kiến, ứng dụng vào soạn giáo án giảng dạy như: Đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học bộ môn; Rèn luyện kỹ năng vẽ và nhận xét biểu đồ địa lí cho học sinh lớp 9 ở trường THCS; Hướng dẫn học sinh khai thác Átlat địa lý Việt Nam trong địa 8 và địa 9.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến cho biết: “Việc soạn giảng bằng giáo án điện tử làm cho hiệu quả tiếp nhận kiến thức của học sinh đạt rất cao. Bằng việc đưa vào những hình ảnh, tư liệu để minh họa rất sinh động, nên các tiết dạy bằng giáo án điện tử đã thu hút học sinh tập trung bài giảng hơn. Không những vậy, do cùng một lúc, học sinh vừa được học lý thuyết vừa được giới thiệu thêm nhiều ví dụ dẫn chứng ngay trong đời sống thường nhật, nên nhớ bài cũng lâu hơn. Muốn các em đam mê và học có hiệu quả môn địa lý thì người thầy cần giúp học sinh có tư duy của địa lý, bằng việc dựa trên những khuôn mẫu cụ thể. Vì địa lí đề cập đến 2 mảng lớn: tự nhiên và kinh tế-xã hội, mà đã nói đến tự nhiên là phải tư duy ngay đến các yếu tố: địa hình, khí hậu, nguồn nước, sinh vật, đất đai, khoáng sản….từ đó áp dụng và gắn vào từng vấn đề cụ thể để tìm hiểu và phân tích sẽ rất nhanh và hiệu quả”.
 
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến trong một giờ lên lớp
 
Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, thầy giáo Tuyến còn phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của từng em. Đối với các em học sinh yếu và trung bình, anh chú trọng hướng dẫn cho các em cách học và cách tiếp cận bài hiệu quả nhất để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Còn đối với những em học khá hơn, anh chủ yếu gợi ý để các em tự tìm tòi và có cách tiếp cận bài giảng theo cách riêng của từng em. Đặc biệt, với những học sinh giỏi, anh luôn có các kế hoạch để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Nhờ đó, trong 9 năm gắn bó với nghề và chỉ với 2 năm bồi dưỡng học sinh giỏi môn địa, đội tuyển học sinh giỏi địa đã trở thành một đội tuyển mạnh. Thầy Tuyến đã có 17 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn địa. Trong đó, 2 giải nhất, 5 giải nhì và 4 giải ba. Bản thân anh còn đạt giải 3 cấp Quốc gia năm học 2012-2013 trong cuộc thi Giáo viên dạy giỏi tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cấp THCS.
 
Với những thành tích trong sự nghiệp “trồng người” của mình, thầy giáo Tuyến đã nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, 3 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và đặc biệt là trong năm học 2012-2013 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HSG cấp tỉnh năm học 2012-2013.
 
Phương Nhung- Đài TT Hiệp Hòa

Related Articles

Leave a Comment