Home Quảng cáo Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một

by HiephoaNet

Trong những năm gần đây, cứ đến hè và đặc biệt là khi chuẩn bị bước vào năm học mới là rất nhiều bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 lại băn khoăn lo lắng chuẩn bị mọi thứ cho trẻ trước khi tới trường. Nhiều phụ huynh cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước vì sợ nếu con chưa biết sẽ không theo kịp các bạn, sẽ sợ học, mặc cảm. Vì vậy khi các bé vừa rời khỏi trường mầm non nghỉ hè đã cố gắng tìm chỗ gửi con đến nhà những giáo viên tiểu học để nhờ các cô rèn chữ, tập đọc, làm toán. Thực ra, bố mẹ cho con học trước để yên tâm, tưởng có lợi nhưng lại là bất lợi. Vì khi biết trước, đến trường học lại các bé sẽ cảm thấy nhàm chán không chú ý dẫn đến sự thiếu tập trung. Mặt khác khi học ở nhà giáo viên chỉ chú ý đến việc dạy sao để học sinh đọc được, viết được mà không chú ý rèn cho các cháu kĩ năng học tập, kĩ năng làm việc trong tập thể, nhóm, dẫn đến sự thiếu thống nhất trong phương pháp dạy học làm trẻ càng thấy sự bỡ ngỡ, thiếu tự tin.

Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Vậy cha mẹ cần chuẩn bị những gì cho con trước khi vào lớp 1 ?

Các nhà giáo dục đã chỉ ra rằng khó khăn của các bé khi vào lớp 1 không phải là học chữ, học tính, học đọc, học viết…mà là học cách hoà nhập với môi trường mới, hoạt động mới – Môi trường hoạt động học tập là chủ đạo. Vì thế một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học các bậc cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ: Về mặt thể chất; Về mặt trí tuệ; Về tình cảm – xã hội; Về mặt ngôn ngữ; Một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập.

Chuẩn bị thể lực cho trẻ là một việc làm quan trọng đòi hỏi các bậc cha mẹ phải có sự quan tâm sâu sắc. Một cơ thể khoẻ mạnh là tiền đề vật chất giúp cho trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ ở trường phổ thông.

Dạy các bé biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn để trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở nhà trường.

Ngay từ khi trẻ còn học mầm non, cha mẹ cần kết hợp với giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa.

Tạo cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học.

Giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách nhưng việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết cho việc học đọc sau này.

Giúp trẻ diễn đạt điều mình muốn một cách mạch lạc, rõ ràng.

Phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện trọn vẹn một vài công việc nhà đơn giản, tự tạo một thời gian biểu học tập – vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy.

Có thể dẫn trẻ đến thăm trường Tiểu học và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi; nói cho trẻ những điều mới lạ sẽ được học ở đó để trẻ có mong muốn được đi học…

Những ngày đầu, khi trẻ từ trường về cha mẹ nên hỏi trẻ những câu hỏi như : Hôm nay ở trường (lớp) con có gì vui ? Bạn nào được cô khen ? ….Không nên hỏi : Hôm nay con được điểm mấy ? Mỗi buổi tối cần dành thời gian để hướng dẫn trẻ cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học ngày mai, hướng dẫn trẻ cách học ở nhà để từng bước xây dựng  thói quen học tập tự giác, đặc biệt là biết cách tự học.

Cần quan tâm động viên kịp thời, khéo léo khi thấy trẻ có tiến bộ dù chỉ là rất nhỏ.

Vũ Hạnh – Trường Tiểu học Mai Trung số 2 – Hiệp Hòa – Bắc Giang.

 

Related Articles

Leave a Comment