12
Chủ nhật, 07

Top Stories

Grid List

(BGĐT)- Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX đã đưa ra các phương hướng, chủ trương, đường lối chung cho ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang trong nhiệm kỳ tới. Về nội dung này, tôi đề xuất một số ý kiến và giải pháp cụ thể như sau:

Về sách giáo khoa (SGK) lớp 1, tôi đề nghị không nên để cho các trường tự chọn các bộ SGK khác nhau mà Sở Giáo dục và Đào tạo nên tập trung trí tuệ của giáo viên và lãnh đạo của các trường Tiểu học chọn ra một bộ SGK dùng chung cho cả tỉnh. Nếu các trường dùng các bộ sách khác nhau thì sẽ rất khó cho việc chỉ đạo chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy…

Giờ học môn Ngữ văn ở lớp 6E Trường THCS Dĩnh Trì ( Ảnh minh họa).

Giờ học môn Ngữ văn ở lớp 6E Trường THCS Dĩnh Trì ( Ảnh minh họa).

Về vấn đề dạy thêm, học thêm, tôi nhận thấy xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chẳng hạn: Áp lực của các cuộc thi cử với yêu cầu ngày càng cao; chương trình chính khóa nặng, bài tập trong SGK khó, với số giờ trên lớp không thể giải quyết hết; phụ huynh mong muốn con mình ngày càng giỏi hơn hoặc ép con học thêm theo trào lưu, v.v. Trên thực tế, cả giáo viên và học sinh đều không muốn dạy thêm, học thêm quá nhiều. Nếu chúng ta không thể cấm được thì nên có biện pháp tổ chức dạy thêm, học thêm phù hợp để thực sự có lợi cho học sinh. Việc hoạt động các trung tâm giáo dục nghề nghiệp hiện nay là chưa phù hợp với học sinh. Tôi đề xuất các trung tâm đó nên tập trung đào tạo vào các lĩnh vực giáo dục ngoại khóa khác thiết thực cho học sinh, chẳng hạn như giáo dục thể chất (bắt buộc và tự chọn): Bơi, các môn thể thao, võ thuật, cờ vua,…; giáo dục thẩm mỹ (tự chọn): Nhạc, họa, khiêu vũ, đọc sách, sáng tác,…; giáo dục kỹ năng sống: Làm việc nhóm, kỹ năng sinh tồn (sơ cấp cứu, tự bảo vệ, giáo dục giới tính,…), đạo đức cơ bản, lòng yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ…; giáo dục đón đầu: Ngoại ngữ, tin học, khai thác mạng và các tiện ích số…

Chúng ta nên có các đánh giá đúng và chuẩn xác về các chương trình, đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên đã và đang được thực hiện (chương trình, mục tiêu, cách thức tiến hành, kinh phí, hiệu quả, …), chẳng hạn đề án “Dạy Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh” (đã thực hiện) và đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức” (đang thực hiện). Từ đó, có những giải pháp phù hợp, hiệu quả. Nên có một bộ tiêu chí đánh giá thi đua sao cho vừa tránh được bệnh thành tích, sự gian dối, vừa đánh giá, xếp loại đúng các cơ sở giáo dục và giáo viên trong cùng một cơ sở giáo dục.

Hiện nay, công tác đào tạo giáo viên của Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự bị thu hẹp; sử dụng Trường CĐ hiện nay có phần lãng phí. Nên giao nhiệm vụ “Bồi dưỡng và chuẩn hóa giáo viên” cấp Tiểu học và THCS cho Trường CĐ Ngô Gia Tự với chương trình, nhiệm vụ, tiến độ cụ thể.

Về việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên: Phải xác định đây là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện nay giáo viên rất tâm tư về các quy định kéo dài tuổi nghỉ hưu; bỏ chế độ thâm niên; bỏ chế độ hợp đồng vĩnh viễn… Tỉnh nên có những chính sách cụ thể để đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên thực sự được cải thiện và nâng cao.

Việc bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) hiện nay chủ yếu từ nguồn các giáo viên. Mặc dù sau đó có được đào tạo về QLGD nhưng do các quan niệm đã được định hình nên công tác QLGD thường được thực hiện theo kinh nghiệm. Phải chăng nên coi QLGD như là một nghề và nên được đào tạo chuyên sâu ngay từ ban đầu.

Trong những năm gần đây hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe của trẻ tại trường mầm non Đức Thắng đã nhận được nhiều sự quan tâm của gia đình và xã hội. Nhà trường luôn xác định công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vai trò vô cùng quan trọng, nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh.

Năm học 2019- 2020, nhà trường luôn duy trì tổ chức ăn bán trú tại trường, chỉ đạo trẻ đến trường được ăn bán trú, số trẻ ăn bán trú 795/795= 100% , đảm bảo an toàn thực phẩm không sảy ra ngộ độc thực phẩm và thương tích trong trường mầm non , 100% trẻ nhà trẻ, mẫu giáo được tiêm phòng đúng lịch.

Giám sát chặt chẽ , công khai số trẻ ăn, số tiền ăn trên bảng công khai của nhà trường ; Thường xuyên kiểm tra công tác Vệ sinh ATTP, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm học . Số trẻ được khám: 795/795=100% trẻ. Tổ chức cân đo và theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng theo quy định của từng độ tuổi.

Với việc thực hiện nhiều biện pháp đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Kết quả mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới.

Nguyễn Thị Hoa (MN Đức Thắng)

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa vừa ban hành Quyết định khen thưởng cho 330 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị biểu dương khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2019- 2020 sắp tới. 

Ảnh tư liệu

Theo đó, khen thưởng 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi; 13 giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh; 14 giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt giải Nhất tại Hội khỏe phù đổng, thi an toàn giao thông cấp tỉnh; 35 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba các nội dung thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh; 34 em học sinh đạt giải Ba thi an toàn giao thông cấp quốc gia, giải Nhất tại Hội khỏe phù đổng, thi an toàn giao thông cấp tỉnh; 7 em học sinh các trường THPT đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; thưởng cho 48 giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt giải thi An toàn giao thông cấp quốc gia, thi tin học, Hội khỏe phù đổng, thi an toàn giao thông cấp tỉnh; thưởng cho 29 em học sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh các nội dung văn hóa; 92 em học sinh đạt giải khuyến khích thi an toàn giao thông cấp quốc gia, giải Nhì, Ba, Khuyến khích tại Hội khỏe phù đổng, thi an toàn giao thông cấp tỉnh; 54 em học sinh đạt giải Nhất các nội dung thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện năm học 2019-2020.

Tổng kinh phí khen thưởng hơn 122 triệu đồng, được trích từ nguồn Quỹ Thi đua- khen thưởng huyện.

Phương Nhung hiephoa.gov