Trang chủ Tin TứcQuê hương Hiệp HoàHội đồng hương Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ đò ngang!

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ đò ngang!

Đăng bởi HiephoaNet

Hiệp Hòa được thiên nhiên ưu đãi với dòng sông Cầu thơ mộng. Đã từ lâu, người dân sinh sống gắn bó với dòng sông. Theo thống kê, toàn huyện có 16 bến đò ngang đang hoạt động. Thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra công tác an toàn giao thông tại các bến đò ngang. Tuy nhiên, vẫn còn một số bến đò ngang hoạt động không đảm bảo an toàn giao thông, không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá số người quy định. Đây là những mối nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta không có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Thực tế khi trực tiếp quan sát tại các bến đò đều thấy vi phạm phổ biến nhất là tình trạng chở quá tải thường xuyên xảy ra, nhất là vào những giờ cao điểm. Tại bến phà Đông Xuyên là tuyến giao thông chính nhu cầu qua lại của nhân dân rất lớn nên phà luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó lại có nhiều phương tiện khác lưu thông từ 2 phía, đặc biệt tại đây bến đò dân sinh cũng hoạt động cả ban đêm. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ngoài ra, ở những bến đò nhỏ lẻ trên địa bàn huyện có nhiều bến đò chưa được cấp phép, phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không áo phao, không phao cứu sinh, người điều khiển phương tiện chưa có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn theo quy định, do vậy thực trạng đò ngang đang trở thành vấn đề bức xúc và tiềm ẩn nhiều tai nạn đáng báo động. Theo thống kê, toàn huyện có tới 60% bến đò và đò không đủ điều kiện hoạt động do thiếu giấy mở bến, đò hết hạn đăng kiểm, trang thiết bị trên đò như áo phao, phao cứu sinh..không đủ; đường lên xuống bến đã xuống cấp, người lái đò thiếu chứng chỉ chuyên môn… Tình trạng đò chở quá tải trọng, nhất là ở những bến đò thường xuyên chở học sinh, người dân đi chợ, dẫn đến nguy cơ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Chính thực trạng trên là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa. Ở Hiệp Hòa hầu hết các xã ven sông đều có nhiều bến đò hoạt động như Thái Sơn, Đồng Tân, Mai Đình, Xuân cẩm… trong đó ở Mai Đình được coi là một trong những xã hạ huyện là trọng điểm trong hoạt động đò ngang, toàn xã có 4 bến đò, qua công tác kiểm tra thì cả 4 bến đều có dấu hiệu vi phạm, và có 2/4 bến không đủ điều kiện hoạt động như bến Vọng Giang, bến Giáp ngũ. Những phương tiện này phần lớn không có phao cứu sinh hay thiết bị an toàn, mặc dù cơ quan chuyên môn đã lập biên bản tạm đình chỉ nhưng do nhu cầu cuộc sống, người dân vẫn tiếp tục hoạt động đò, thậm chí có nhiều chủ đò lý sự “tôi chủ yếu chở người dân đi làm đồng mà thôi”!!.

Ngoài ra, qua quan sát các bến đò ngang cho thấy 100% hành khách qua đò đều không mặc áo phao! Đây vẫn đang là một thực trạng bất cập khi người dân chưa thấy “tử thần” …Mặt khác việc neo đậu của các phương tiện có trọng tải lớn cung ứng hàng hóa, chở vật liệu xây dựng, khai thác cát sỏi… không có ý thức trên sông đã làm hẹp lòng sông, gây sạt lở, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện đang lưu thông khác.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác tuyên truyền, phối hợp, quản lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông bến đò chưa thật sự được quan tâm đúng mức. Chủ phương tiện và người tham gia giao thông chưa nhận thức đầy đủ và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy. Công tác quản lý, thanh- kiểm tra của chính quyền địa phương, cơ sở chưa thường xuyên và phối hợp đồng bộ. Ở một số địa phương nơi có các bến đò chưa có cơ chế khoán quản  hợp lý để khuyến khích các chủ đò đầu tư đò và các phương tiện khác phục vụ cho việc chở đò. Một số bến đò do ít khách qua lại nên lâu ngày không được đầu tư sửa chữa và không bổ sung trang thiết bị an toàn cho người đi đò. Một số bến đò thì chủ đò tự đóng mới, cải tạo phương tiện nhưng lại không thực hiện đúng các quy định như không có thiết kế, không lập hồ sơ… do vậy không tiến hành đăng ký, đăng kiểm được. Thực tế qua các đợt kiểm tra, toàn huyện có 12/16 bến đò bị tạm đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, nhiều bến đò vẫn thường xuyên hoạt động chở khách qua sông khi chưa đủ điều kiện thiết yếu.

Từ đó cho thấy, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc giải quyết vấn đề đò ngang là rất cần thiết, đặc biệt là vai trò của chính quyền cơ sở nơi trực tiếp quản lý các đò ngang sông. Mặt khác, chính quyền địa phương cần phải có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện và người đi đò thực hiện đúng Luật Giao thông đường thủy nội địa. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm, đặc biệt cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông: như chất lượng phương tiện không đảm bảo; người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện theo quy định; chở quá số người theo quy định…Cần có chính sách cho thuê, đấu thầu, khoán, quản đò một cách hợp lý; có sự đầu tư trở lại để nâng cấp, sửa chữa và sắm trang bị những phương tiện cần thiết phục vụ cho việc chở đò.
Thiết nghĩ, chính quyền và ngành chức năng cần có sự chỉ đạo kiên quyết và ý thức của người dân được nâng cao thì vấn đề an toàn đò ngang mới có thể được thực hiện tốt trên địa bàn toàn huyện.

Vân Anh,  Đài TT Hiệp Hòa – Bắc Giang

Bài liên quan

Gửi bình luận