Trang chủ Tin TứcGiáo dục Trường Tiểu học Bắc Lý số 2 triển khai dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình đối với học sinh tiểu học

Trường Tiểu học Bắc Lý số 2 triển khai dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình đối với học sinh tiểu học

Đăng bởi Nắng Mùa Hạ

Nhằm nâng cao năng lực dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình đối với học sinh tiểu học, chiều ngày 6/10/2021 vừa qua, Trường Tiểu học Bắc Lý số 2 tổ chức triển khai cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Khiêm và cô giáo Đào Thị Thu Hương là giáo viên cốt cán công nghệ thông tin của nhà trường được tiếp thu từ cấp trên đã truyền đạt và phân tích kỹ những nội dung cơ bản đã được bồi dưỡng.

Giáo viên luôn tập trung lắng nghe tiế[ thu cách thiết kế bài giảng trực tuyến do cốt cán truyền đạt

Tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình đối với học sinh từ tiểu học trở lên là rất quan trọng và cần thiết khi mà dịch bệnh hoặc các điều kiện khác xảy ra không thể dạy học tập trung được. Việc học trực tuyến sẽ đáp ứng kịp thời được yêu cầu nội dung chương trình môn học trong năm học và đa dạng hóa được các hình thức dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi tiếp thu bài học. Qua việc dạy-  học trực tuyến sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn của người dạy, đồng thời luôn tạo sự tự chủ, nâng cao năng lực tư duy và sáng tạo, tính chăm chỉ học tập của người học.

Triển khai tại trường, đội ngũ giáo viên cốt cán công nghệ thông tin đã truyền đạt các nội dung bản: Một số kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình đối với cấp tiểu học; hướng dẫn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình của một số môn học đối với cấp tiểu học.

Lý thuyết chung để thiết kế bải giảng dạy học trực tuyến và bài dạy trên truyền hình đối với học sinh tiểu học được giáo viên cốt cán nêu khá kỹ. Các công cụ để tạo bải giảng như Microsoft Powerpoint bao gồm, quy tắc 6×6; phông chữ, cỡ chữ thống nhất; độ tương phản giữa văn bản và nền; sơ đồ hóa nội dung; kết hợp giữa hình ảnh và văn bản; sử dụng phông chữ không chân. Hay Canva cũng là một công cụ tạo bài giảng hữu ích, từ logo, nội dung mạng xã hội cho đến tài liệu, bản in và nhiều nội dung khác; các mẫu, ảnh và phông chữ miễn phí để hiện thực hóa bài giảng của khi cần thiết. Ngoài ra, có các công cụ hỗ trợ tạo học liệu khi thiết kế bài giảng như video: Animaker, powtoon, video scribe; Audio: Bearaudio tool hoặc hình ảnh Paint, Pixlr, removebg, …

Cùng đó, để thiết kế bài giảng dạy học trực tuyến đối với học sinh tiểu học thì học liệu cũng là yêu cầu quan trọng. Một số phầm mềm cung cấp học liệu cơ bản như: Olm.vn, Violet.vn và Igiaoduc.vn có thể khai thác phục vụ bài giảng, từ việc hỗ trợ quản lí lớp học, HS đến hỗ trợ giao bài tập, kiểm tra đánh giá… Hoặc một số công cụ tổ chức lớp học trực tuyến, một số công cụ tương tác với học sinh trong quá trình giảng bài.

Các nhóm thực hành tập thiết kế bài giảng dạy học trực tuyến

Đối với cách thiết kế bài giảng, đội ngũ giáo viên cốt cản công nghệ thông tin của nhà trường trình bày, phân tích làm rõ các nguyên tắc khi thiết kế, quy trình thiết kế, cấu trúc của kế hoạch bài giảng và tiến trình bài giảng. Thực hiện đúng những yêu cầu này đảm bảo đúng nguyên tắc về pháp lý, thực tiễn, khoa học và tính sư phạm khi tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy qua truyền hình đối với học sinh tiểu học. Theo đó, các hoạt động được thiết kế phải thể hiện quan điểm dạy học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học; phát huy thế mạnh và khắc phục những hạn chế của địa phương, nhà trường và mỗi học sinh; linh hoạt sử dụng những phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập để hỗ trợ học sinh học tập nhằm đạt mục tiêu.

Sau phần giới thiệu lý thuyết chung, đội ngũ cốt cán đã phân tích một tiết học được thiết kế để dạy học trực tuyến. Đây là cơ sở, là nền tảng quan trọng để mỗi giáo viên có thể phát huy sáng tạo khả năng của bản thân khi cần thực hiện.

Trần Tuấn Lê

 

Bài liên quan

Gửi bình luận