Trang chủ Quảng cáo Cờ hậu Yên Thế – Một thông điệp quý (kỳ 2).

Cờ hậu Yên Thế – Một thông điệp quý (kỳ 2).

Đăng bởi HiephoaNet

Băn khoăn về bài viết của Thảo Lăng trên VTC News, sáng nay tôi đã trực tiếp đến gặp ông Nguyễn Văn Sử ở xóm Tân Lập, thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung để hỏi lại một số việc mà tôi còn băn khoăn giống như Thảo Lăng.

Khi tôi đến nhà, hai ông bà ông Sử đang ngồi chẻ nan đan thúng ở hiên trước cửa nhà. Ông Sử dừng công việc tiếp tôi. Nhà ông Sử có bàn thờ cụ Hoàng Hoa Thám, tôi thắp hương các cụ rồi chúng tôi ngồi nói chuyện hết cả buổi sáng.

Trước tiên tôi thẩm định lại bản photocoppy bài thơ mà ông Thực cung cấp cho tôi hôm qua. Ông Sử khẳng định ngay đúng là bản do ông photo giao cho ông Dự CCB xã đem đi để nhờ người dịch. Tôi hỏi ông có còn bản nào không? Ông bảo: ngày mới có để lại mấy bản, nhưng mỗi người đến hỏi chuyện xin một bản, nay không còn bản nào. Tôi đưa lại cho ông một bản tôi mới photo.

Tôi hỏi việc phát hiện 2 xương dóng chân người trong mộ lộ ra vào năm nào? Ông Sử nói là năm 2004. Tôi hỏi: Sao ông nói với Thảo Lăng ở VTC News là năm 1991? Ông Sử nói: Có mà nó nghe nhầm hoặc viết sai.

Để chứng minh điều ông nói, ông Sử đưa cho tôi xem bản lưu “ĐƠN TRÌNH THAM KHẢO” gửi các ban ngành nghiên cứu. Tờ đơn ông viết ngày 03/10/2005 (Âm lịch), có bút tích những câu hỏi thêm và chữ ký của ông Trọng Lưu, cán bộ Ban nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Bắc Giang bằng mực đỏ, ghi rõ ngày 27/11/2005 (6/10 Âm lịch). Trong đơn ông Sử viết: “ Khi xương cụ năm 2004 bị mưa to phần chân mộ bại đi 2 xương dóng chân lộ ra…”. Ông Trọng Lưu đã viết thêm bằng bút mực đỏ là: tháng 5 – 6/2004 (Âl). Nghĩa là ông Sử không nhớ chính xác tháng 5 hay tháng 6, nhưng năm 2004 thì ông nhớ, vì đơn ông viết ngày 03/10/2005.

Tôi hỏi: Ông phát hiện cái liẽn có bài thơ vào thời gian nào? Ông sử nói vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 (ÂL) năm 2005. Ông không nhớ chính xác ngày tháng, nhưng năm thì nhớ vì sau đó là chuyện đi nhờ dịch bài thơ và trình báo bới chính quyền.

Tôi hỏi: Khi ông phát hiện thấy cái liễn, có ai biết không? Ông nói có nhiều người. Vì ông định đào hố để trồng một cây hoa đại, khi ông làm thì vẫn có người qua lại. Khi phát hiện, ông cũng chưa biết là cái gì. Ông vùi kín lại, đi báo cho ông Bí thư chi bộ. Ông Bí thư chi bộ bảo ông báo với Trưởng thôn. Mọi người đến rồi cùng bới lên, Còn chụp cả ảnh nữa. Ảnh ông còn giữ. Ông đã đưa cho tôi xem. Tôi đã chụp lại.

Tôi hỏi: Sao người ta bảo ông đem về nhà rồi sau đó mới báo với chính quyền? Ông nói: không có điều đó. Thực tế là khi đào lên, cậy ra, nhiều người có mặt cùng biết.

Tôi hỏi lại điều Thảo Lăng nghi vấn: Ông nói gia đình thờ cúng cụ Đề Thám từ khi cụ mất, đã truyền đến anh cả ông. Sao bao nhiêu năm trước kia không trình báo với chính quyền? Ông Sử nói với tôi khác với Thảo Lăng ghi. Ông nói ý:

Nhân dân nơi đây vẫn thờ cúng cụ với danh nghĩa là ông ăn mày có tên là Ngô Tá Điền. Gia đình tôi có bằng chứng gì đâu mà bảo với bà con là mộ cụ Đề Thám, mà để trình với nhà nước. Có ai biết chuyện cụ Đề Thám hoạt động ở vùng này đâu. Đến khi phát hiện ra xương cốt, di vật bài thơ, tôi trình lên trên, nhiều người, nhà nghiên cứu, nhà báo đã viết nhiều bài mà Nhà nước đã xem xét để kết luận xem có phải mộ cụ Đề Thám không đâu. Thấy gia đình cụ đúc tượng đem về đây để thờ cúng, nhân dân chúng tôi cứ tin, cứ thờ cúng cụ theo tấm lòng thành kính đối với cụ thôi.

Tôi đối chiếu thì thấy điều ông nói giống với nội dung đơn trình của ông. Tôi xin trích nguyên văn đoạn cuối: ‘Năm 2004 tôi đã có tờ trình và được ban văn hóa huyện, tỉnh về xem xét. 2 cô ở phòng văn hóa huyện và chị Lan Anh ở tỉnh anh Dưỡng ở sở Văn hóa về đo và được kiểm tra thấy rõ xương cốt cụ.

Tôi viết tờ trình tham khảo bằng hồi ức trí nhớ của tôi không có tham vọng đầy đủ được nhưng để góp phần cùng quý ban ngành nghiên cứu ngôi mộ ông ăn mày Ngô Tá Điền mất cách đây hơn 90 năm phải chăng đây là mộ cụ Hoàng Hoa Thám thì giải nỗi oan thua trận của cụ và minh chứng cho gia đình tôi và bà con quê tôi không cúng thờ người ăn mày bình thường.”

Dưới đây là một số ảnh khi phát hiện cái liễn có bài thơ (ảnh chụp lại)

Ông Sử và mọi người đào cái liễn có bài thơ

Ông Trọng Lưu (người không đội mũ, đừng bên phải), cán bộ Ban nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Bắc Giang chụp ảnh cùng ông Sử.

Lễ rước tượng cụ Hoàng Hoa Thám do con cháu cụ tặng bà con xóm Tân Lập để thờ ở đền.

Ngôi mộ được xây xung quanh liền với đầu hồi đền thờ cụ Hoàng Hoa Thám của bà con xóm Tân Lập, thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa.

Nguyễn Thế Tính

Bài liên quan

Gửi bình luận