thợ xây dựng

Hiệp Hòa: Sinh hoạt chuyên môn cấp cụm huyện bậc tiểu học

Giới thiệu Hiệp Hòa

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, sáng qua ngày 22/2, tại Trường Tiểu học thị trấn Thắng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp cụm huyện bậc tiểu học. Dự và chỉ đạo có đồng chí Hà Huy Giáp- Trưởng phòng và đồng chí Vũ Trí Ngư, Phó trưởng phòng và các chuyên viên Phòng giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang. Tham dự còn có lãnh đạo và giáo viên cốt cán của các Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang, Lục Nam và Lạng Giang. Đại diện Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa có đồng chí Vũ Trường Sơn- Phó trưởng Phòng và chuyên viên tổ tiểu học; giáo viên cốt cán và giáo viên bộ môn Tin học, Âm nhạc trong toàn huyện.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trước giờ làm việc, cô giáo Vũ Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Thắng chia sẻ với giáo viên huyện bạn về thư viện thân thiện của nhà trường

Theo Kế hoạch, mở đầu buổi sinh hoạt, cán bộ, giáo viên được dự giờ ở 4 môn học: Tiết đọc thư viện, Toán, Tin học, Âm nhạc. Trường Tiểu học thị trấn Thắng  đăng ký dạy 2 môn: Cô giáo Nguyễn Thị Hà dạy môn Toán lớp 5 và cô giáo Văn Thị Phương Lan với Tiết đọc thư viện lớp 3. Còn lại môn Tin học và Âm nhạc do giáo viên chuyên của các trường tiểu học trong huyện đăng ký thực hiện.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Học sinh luôn tự giác tự học bài

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và bàn

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Và các em cũng thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ bạn trong học tập

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Rất tích cực giơ tay phát biểu xây dựng bài học

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, bàn và trong nhà

Những cặp đôi trong lớp luôn xuất hiện để tranh luận về một vấn đề đã giúp các em phát triển tốt các kỹ năng cần thiết và làm rõ thêm về bài học

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, bàn và trong nhà

Sau khi dự giờ, các nhóm giáo viên tiếp tục trao đổi về việc học tập của học sinh

Sau giờ dạy, phần chia sẻ diễn ra khá sôi nổi. Theo đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên: Học sinh Trường Tiểu học thị trần Thắng có thói quen chủ động học tập và kỹ năng lắng nghe rất tốt, Các em mạnh dạn, tự tin và trách nhiệm trong mọi hoạt động bằng việc tự học, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ, góp ý cho bạn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Với không gian trang trí lớp học, học sinh có thể tận dụng được đồ dùng, dụng cụ để học tập và chia sẻ.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Thầy giáo Nguyễn Văn Khôi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dình Trì, TP Bắc Giang phân tích học tập của học sinh trong giờ học Toán bằng hình ảnh cụ thể

Đối với môn Toán, mức độ kiến thức được giáo viên sắp xếp nâng dần để giúp học sinh đại trà được làm quen và trải nghiệm từng bước với nội dung bài học. Giáo viên luôn biết chờ đợi, dành thời gian quan tâm đến các đối tượng học sinh và là trung tâm kết nối để các em được chia sẻ, giúp đỡ cùng hoàn thành bài tập. Thầy giáo Nguyễn Văn Khôi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dình Trì, thành phố Bắc Giang đánh giá rất cụ thể hoạt động của học sinh trong giờ học Toán. Theo thầy Khôi: Học sinh học tập thực sự. Ngoài sự chủ động, tích cực, chia sẻ thì một trong những điểm mạnh của học sinh là biết tranh luận với nhau trong bài học. Với nghệ thuật sư phạm của giáo viên, các mối quan hệ lớp học được bộc lộ và phát huy cao được khả năng của mỗi học sinh. Tuy nhiên, bằng sự quan sát tinh tế, thầy Khôi còn phân tích khá kỹ về những cảm xúc của học sinh khi hoàn thành tốt bài học hoặc tâm trạng khi còn gặp khó khăn. Vì thế thầy Khôi đã đưa ra những giải pháp rất hay nhằm giúp học sinh khi gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình học bài. Đây chính là bài học có giá trị trong sinh hoạt chuyên môn mà mỗi cán bộ, giáo luôn phải quan tâm.

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Khi giáo viên phân tích việc học tập của học sinh, tất cả cùng dõi theo để chia sẻ 

Trong những năm qua, hoạt động thư viện của trường tiểu học thị trấn Thắng đã từng bước đổi nhằm nâng cao chất lượng toàn diện học sinh. Qua Tiết đọc thư viện “ Đọc to nghe chung” dành cho học sinh lớp 3 của cô giáo Văn Thị Phương Lan đã thể hiện được sự đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Cô giáo Phạm Thị Hoàn- Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Sơn rất tâm đắc về giờ dạy: Quy trình của tiết đọc thư viện có sự sáng tạo để giúp học sinh có nhiều cơ hội học tập. Học sinh có kỹ năng lắng nghe, chia sẻ rất tốt. Từ việc các em được đọc cùng bạn, cùng cô giáo và cảm nhận nội dung các câu chuyện... Qua đây khơi dậy được sự ham mê đọc sách, xây dựng thói quen đọc sách và duy trì văn hoá đọc cho học sinh.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, trẻ em và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và trong nhà

Chỉ là những dụng cụ học tập đơn giản cũng làm cho giờ học Âm nhạc của học sinh luôn sôi nổi

Thực hiện dạy học môn Âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cô giáo Dương Thị Thu, giáo viên âm Âm nhạc trường Tiểu học Hoàng Lương đã tổ chức phong phú các hình thức hoạt động trong giờ học. Cùng với phương tiện truyền thống để nhận biết, học sinh được trải nghiệm và khám phá nghệ thuật âm nhạc qua trò chơi, nêu vấn đề, vận động… để được nghe, hát và tìm hiểu về âm nhạc. Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng nhạc cụ là bộ gõ cơ thể để thực hiện bài tập. Từ việc tìm hiểu âm nhạc, học hát kết hợp vận động nhiều bộ phận trên cơ thể giúp học sinh được rèn luyện sức khỏe, vui tươi, phấn khởi để học tập có hiệu quả.

Trong hình ảnh có thể có: 9 người, bao gồm Nguyễn Hà, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Cô giáo luôn niềm nở để động viên, kết nối các nhóm thi đua học tập có hiệu quả

Thầy giáo Chu Bá Thắng, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cũng rất ấn tượng về tiết học Tin học của học sinh. Trong giờ học, giáo viên đã linh hoạt dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành. Tùy vào khả năng của bản thân, mỗi em đã chủ động tự mình giải quyết hoặc có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bạn để hoàn thành bài tập. Đây là cơ sở quan trọng để giúp các em mạnh dạn, tự tin, đoàn kết và sáng tạo trong học tập.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Phát biểu đánh giá của đồng chí Hà Huy Giáp- Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang 

Ghi nhận những kết quả của buổi sinh hoạt chuyên môn tại Hiệp Hòa, đồng chí Hà Huy Giáp- Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã biểu dương toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên các huyện đã tham dự. Cùng với sự chuẩn bị khá chu đáo của Trường Tiểu học thị trấn Thắng về phòng học, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ thì các nhóm đã thực hiện tốt yêu cầu cơ bản của buổi sinh hoạt chuyên môn. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hơn nữa, đồng chí Hà Huy Giáp- Trưởng phòng giáo dục tiểu học cũng mong muốn cán bộ quản lý, đặc biệt là đội ngũ giáo viên đứng lớp cần rút ra những bài học cho riêng mình để áp dụng phù hợp của mỗi lớp, mỗi địa phương nhằm phát huy cao năng lực của học sinh mà giáo dục hiện nay đang hướng tới.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Đồng chí Vũ Trường Sơn- Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa phát biểu cảm ơn các đại biểu 

Kết thúc, đồng chí Vũ Trường Sơn- Phó trưởng Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa đã gửi lời cảm ơn sự tham gia của các đại biểu trong sinh hoạt chuyên môn tại huyện Hiệp Hòa. Những ý kiến chia sẻ của các đại biểu sẽ là bài học để Hiệp Hòa tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong quá trình chỉ đạo, thực hiện dạy và học ở các nhà trường nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Trần Tuấn Lê