Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàHội đồng hương Vụ dân cấm đò ở xã Mai Đình – Chính quyền bất lực

Vụ dân cấm đò ở xã Mai Đình – Chính quyền bất lực

by HiephoaNet

Cập nhật: thứ Hai, 28/3/2011

(Banduong.vn) – Chỉ vì chính quyền xã thiếu kiên quyết mà bến đò Chùa, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang đã phải ngừng hoạt động gần nửa năm nay. Hệ lụy, địa phương mất nguồn thu, mất uy trong công tác điều hành quản lý, người dân đi lại khó khăn, phải qua sông trên những chuyến đò lậu, mất ATGT.

 

Bến đò Chùa đìu hiu sau gần nửa năm dừng hoạt động

Đầu năm 2006, UBND xã Mai Đình cùng Ban quản lý thôn Mai Hạ thống nhất làm “Hợp đồng chèo đò ngang bến đò Chùa thôn Mai Hạ” với ông Lê Tuấn Hợp, công dân xóm 1 thôn Mai Hạ. Theo hợp đồng này, ông Hợp được quyền khai thác bến đò từ ngày 1/1/2006 đến 30/6/2009, được thu phí theo giá Bến phà Đông Xuyên (cách đó khoảng 500m), nếu hết hạn hợp đồng mà anh Hợp có nhu cầu thì báo cáo về UBND xã để xem xét việc gia hạn hợp đồng. Thời hạn gia hạn hợp đồng không quá 1 năm và giá trị hợp đồng trong thời gian gia hạn do UBND và Ban Quản lý thôn Mai Hạ quyết định nhưng không được thấp hơn giá hợp đồng cũ.

Ngày 22/4/2009 trước thời điểm hợp đồng cũ đáo hạn, anh Hợp có đơn đề nghị gia hạn hợp đồng, cả ông Nguyễn Duy Hợi – Bí thư Chi bộ và ông Lê Tuấn Điều – Trưởng thôn Mai Hạ đều ký xác nhận và đề nghị UBND xã xem xét giải quyết. Đến ngày 24/7/2009, trên cơ sở nghị quyết Đảng uỷ – HĐND – UBND xã với cấp uỷ, Ban quản lý thôn Mai Hạ và sau khi làm việc với ông Lê Tuấn Hợp, đồng thời xem xét tình hình thực tế, giá cả, UBND xã Mai Đình chấp thuận để ông Hợp được gia hạn chở đò thêm 1 năm với giá trị hợp đồng mới là 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, hơn chục hộ dân xóm Chùa sát bến đò Chùa khi biết hợp đồng được gia hạn với ông Hợp đã phản đối quyết liệt, cho người “án ngữ” đường lên xuống, khiến bến không thể hoạt động được, với ý muốn bến nằm trên địa bàn xóm Chùa thì phải do người xóm Chùa quản lý. Trước tình hình này, UBND xã đã chỉ đạo “di dời” bến đò từ xóm Chùa lên xóm 1, để ông Hợp thực hiện xong hợp đồng gia hạn. Động thái này đã mở đường cho những rắc rối và tranh chấp sau này của xóm Chùa và xóm 1. Bởi bến đò Chùa đã được Phòng Công thương huyện Hiệp Hòa cấp phép mở bến, trong đó có những yêu cầu về lý trình bến, đường lên xuống… Việc tự ý “di dời” bến đò từ xóm Chùa lên xóm 1 là trái quy định. Và đây cũng là lý do khiến bến xóm 1 cũng chỉ hoạt động được khoảng 3 tháng thì Ban quản lý thôn Mai Hạ lại có đề nghị UBND xã cho dừng chở khách tại bến này vì lý do “Bến nằm trong khu dân cư, không đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân dân đi lại, gây mất trật tự trong ngõ, bức xúc trong nhân dân địa phương”.  Theo ông Đặng Văn Quyên – Chủ tịch UBND xã Mai Đình,  trên cơ sở này và buổi làm việc với ông Lê Tuấn Hợp, UBND xã đã thống nhất dừng chở đò đưa, đón khách tại bến xóm 1, đồng thời đề nghị ông Hợp thanh lý hợp đồng, nhận lại số tiền đã nộp vào ngân sách xã.

Ngày 24/7/2010, trong buổi làm việc giữa các bên liên quan, ông Lê Tuấn Hợp đã không đồng ý thanh lý hợp đồng và không nhận lại số tiền đã nộp. Ông Đặng Văn Quyên cho biết, điều kiện mà ông Hợp đưa ra là chỉ đồng ý thanh lý hợp đồng nếu cả bến xóm 1 và bến Chùa không hoạt động nữa, còn nếu xã cho mở lại bến đò Chùa thì phải ưu tiên cho ông Hợp.

Trong khi xã ngại đối đầu với dân và ở vào thế bí (giữa việc đã làm hợp đồng, nhận tiền mà lại đơn phương hủy hợp đồng với ông Hợp) nên đã giao quyền thương thuyết cho Ban quản lý thôn Mai Hạ với người dân xóm Chùa.

Tuy nhiên, mọi việc đến nay vẫn chưa được giải quyết và bến đò Chùa (hoặc bến xóm 1) trung bình mỗi ngày có từ 400 – 500 lượt người và phương tiện qua lại phải dừng hoạt động, khiến người dân thuộc hai xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang và Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh buộc phải đi xa hơn: hoặc là lên bến đò thôn Vọng, hoặc phải qua phà Đông Xuyên. Vào những giờ cao điểm, tại hai bến này đều ùn tắc, chen lấn, thậm chí nhiều người còn chọn giải pháp đi đò ngang do dân tự mở, rất mất ATGT. Và một hệ lụy nữa, theo ông Đào Bá Biên – Trưởng thôn Mai Hạ, cả thôn và xã đã mất đi một khoản thu từ việc dừng bến đò, ước tính một năm khoảng 150 – 200 triệu đồng.

Bài và ảnh: Minh Thành

http://banduong.vn/module/news/viewcontent.asp?id=13590&langid=2

 

 

 

Related Articles

Leave a Comment