Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàNgười Hiệp Hòa Ngày hội Mỹ thuật Trường Tiểu học Hùng Sơn: điểm nhấn cho bức tranh đẹp

Ngày hội Mỹ thuật Trường Tiểu học Hùng Sơn: điểm nhấn cho bức tranh đẹp

by HiephoaNet

Sáng 17/3, Trường Tiểu học Hùng Sơn đã tổ chức thành công “Ngày hội Mỹ thuật”. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Hiệp Hòa tổ chức chương trình trải nghiệm trọn vẹn môn Mỹ thuật trên quy mô toàn trường theo “Mô hình trường học mới”.

Tới dự ngày hội có đồng chí Vũ Trường Sơn – Phó trưởng phòng và đồng chí Nguyễn Văn Hồ – chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa; các đồng chí là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên Mỹ thuật của các trường trong cụm chuyên môn, trong huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy – Uỷ ban nhân dân xã Hùng Sơn; các vị đại diện Hội cha mẹ học sinh toàn trường và Hội cha mẹ học sinh các lớp; các thầy cô giáo, cán bộ – công chức, viên chức trong nhà trường cùng nhiều bậc phụ huynh có mặt để hỗ trợ, cổ vũ , động viên các em học sinh. Đặc biệt, trong ngày hội lớn này, có mặt đông đủ 458 em học sinh toàn trường với một tinh thần phấn khởi, hào hứng bước vào ngày hội.

Trường Tiểu học Hùng Sơn là một trong những trường được áp dụng phương pháp dạy học Mĩ thuật mới của Đan Mạch vào chương trình giảng dạy. Các tiết học được sắp xếp thành từng chủ đề trong các buổi học. Học sinh được tự do phát huy khả năng sáng tạo, óc tưởng tượng…trong một môi trường mở… Các sản phẩm của học sinh được thể hiện sinh động qua các bức tranh trên giấy, các con vật, nhân vật, mô hình…bằng đất nặn, con rối; được xây dựng thành các kịch bản, được trình diễn như những diễn viên trên sân khấu… Phương pháp mới này đã tạo được hứng thú cho học sinh và làm cho chính các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ cảm thấy bất ngờ về khả năng của học trò, của con em mình.
“Ngày hội Mỹ thuật” Trường Tiểu học Hùng Sơn là một chương trình trải nghiệm – một tiết học lớn môn Mỹ thuật trong nhà trường tiểu học. Ở đây, học sinh đã được trải nghiệm, thể hiện tổng hợp nhiều nội dung rất đặc trưng, trọn vẹn của môn học. “Ngày hội” cũng là dịp để các cán bộ, thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh hiểu hơn về phương pháp dạy học mới của môn Mỹ thuật, quan sát, cảm nhận những sản phẩm, những khả năng và cả sự ngây thơ, hồn nhiên của các em học sinh.

Bố cục chương trình được thiết kế hài hòa, hợp lý từ không gian trưng bầy tranh, các khu vực biểu diễn, khu vực làm bài thi, giao lưu… Hai bên cổng vào trong sân trường là khu vực trưng bầy những tác phẩm tiêu biểu của học sinh được lồng khung và đặt trên giá vẽ (cũng là các tác phẩm sẽ được bán đấu giá gây quỹ: “Tiếp bước chân em đến trường”). Tiếp theo, bên phải là một “bức tranh lớn” trưng bầy hơn 400 bức tranh được học sinh vẽ trong 1 tuần phát động 100% học sinh vẽ tranh. Bên dưới “bức tranh lớn” là các sản phẩm, mô hình của các lớp. Toàn bộ sân trường được trang trí lộng lẫy. Bên trên là cờ dây; bên dưới, các gốc cây được trang trí đẹp mắt với dây kim tuyến, bóng bay nhiều màu sắc… Chính giữa sân trường là vị trí ngồi của học sinh, các bàn để vẽ tranh; xung quanh là ghế dành cho các bậc cha mẹ và nhân dân. Sân khấu được trang trí lộng lẫy, hài hòa. Hai bên sân khấu là vị trí ghế ngồi của các đại biểu, khách mời…

Toàn bộ chương trình được hai MC – học sinh dẫn dắt. Mở đầu chương là chương trình văn nghệ chào mừng. Tiếp theo, ngay sau lời khai mạc ngày hội của đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường là phần thi “Vẽ theo nhạc” của học sinh khối lớp 3. Từng nhóm học sinh được cùng nhau vừa nhún nhảy theo những điệu nhạc lúc sôi động, lúc du dương vừa tô màu lên những tờ giấy A0 theo cảm xúc âm nhạc của các em. Khi tô xong, các em phải lựa chọn hình ảnh để tạo thành những sản phẩm, hình ảnh bất kỳ, sau đó dán vào một tờ giấy A1 hoặc A2… Cùng lúc này, các em học sinh khối 1, 2 cũng bắt đầu tô màu tranh. Không khí ngày hội càng lúc càng tưng bừng. Lúc này, hầu như không ai còn ngồi yên. Mọi người bị cuốn vào vòng xoáy âm nhạc và các hoạt động của học sinh… Khoảng mười phút sau, trong khi các hoạt động của các em học sinh khối 1, 2, 3 vẫn tiếp tục diễn ra, hai MC lại hướng mọi người lên sân khấu để thưởng thức màn biểu diễn “Con rối nghệ thuật và những câu chuyện” của các bạn học sinh khối lớp 4. Mọi người đến dự ngày hội được trải nghiệm chưa hết bất ngờ này lại đến bất ngờ khác. Từ những sản phẩm, những con rối được các em học sinh tự tay thiết kế được thổi hồn vào thành những nhân vật hết sức sinh động trên sân khấu. Chính các em là người sắm vai các nhân vật của mình, tự tay điều khiển các con rối và diễn tả lời nói, cảm xúc theo những câu chuyện đầy thú vị. Đó là câu truyện cổ tích “Cô bé quàng khăn đỏ”, truyện ngụ ngôn “Cáo, thỏ và gà trống” hay câu chuyện thời sự về bạo lực học đường giữa học sinh với học sinh…mang đầy tính giáo dục. Tiếp đó là phần trình bầy sản phẩm vẽ theo nhạc của khối lớp 3 và giao lưu giữa các thầy cô dạy môn Mỹ thuật với học sinh khối lớp 1, 2. Có lẽ, sôi động và hấp dẫn nhất là màn trình diễn thời trang đến từ khối lớp 5. Với sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm cùng các bậc cha mẹ, các em học sinh khối lớp 5 đã tạo ra những “sản phẩm thời trang” độc đáo, bắt mắt. Trên sân khấu, trong tiếng nhạc, các em tự tin thể hiện mình như những “người mẫu” thực thụ…

Ngày hội khép lại bằng phần trao giải và bán tranh gây quỹ “Tiếp bước chân em đến tường”. Điều bất ngờ đã xảy ra khi 42 bức tranh (trong đó có 27 bức trưng bầy và 15 bức tranh dự thi đạt giải trong cuộc thi vẽ tranh) được bán hết và nhiều phụ huynh đã nuối tiếc vì không kịp lựa chọn cho mình những bức tranh đẹp do chính con em mình vẽ…

“Ngày hội Mỹ thuật” của trường Tiểu học Hùng Sơn đã thực sự thành công, mang lại sự hân hoan cho các em học sinh cùng toàn thể mọi người tham dự, tô điểm thêm cho bức tranh giáo dục ngày càng tươi sáng của nhà trường. “Tiết học lớn” này cũng đem lại những bài học quý, những trải nghiệm thú vị, sâu sắc cho không chỉ các em học sinh mà còn cho cả các đại biểu, thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và nhân dân, giúp các em nhỏ thêm yêu trường, yêu lớp, tăng thêm sự gắn kết giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dục toàn diện cho các em học sinh; thêm một lần khẳng định sự đúng đắn của chủ trương đổi mới toàn diện trong giáo dục, đặc biệt là chương trình xây dựng “Trường học mới” đang được thực hiện ngày một hiệu quả, rộng khắp.

Quang Thắng

Related Articles

Leave a Comment