Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàHội đồng hương Hiệp Hòa nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ

Hiệp Hòa nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ

by HiephoaNet

Vận chuyển hành khách đường thủy qua các bến đò ngang xưa nay luôn có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy mà bảo đảm trật tự ATGT tại các bến đò ngang được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chung của các lực lượng chức năng và của các địa phương có tuyến sông đi qua, nhất là an toàn sông nước trong mùa mưa bão.

Là huyện có mật độ giao thông đường thủy phát triển khá mạnh, có 11 xã ven sông . Việc đi lại và giao lưu phát triển kinh tế của người dân sinh sống ven sông chủ yếu vẫn bằng các bến chở khách ngang sông, nên số lượng bến đò ngang cũng phát triển nhanh chóng. Hiện toàn huyện Hiệp Hòa có 17 bến đò ngang thường xuyên hoạt động. Công tác bảo đảm trật tự ATGT đối với loại hình vận tải này cũng rất phức tạp, bởi trình độ nhận thức luật pháp về ATGT của các chủ đò thấp, họ thường bất chấp mọi sự nguy hiểm, kể cả với bản thân chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt… Chính vì vậy mà tồn tại cố hữu trong thời gian dài diễn ra tình trạng hành nghề tự do, không đăng ký bến bãi, đăng kiểm chất lượng phương tiện, chứng chỉ lái đò… với các cơ quan chức năng mà hành nghề theo kiểu cha truyền, con nối. nếu khi bị kiểm tra lập biên bản thì chỉ chống đỡ rằng không có điều kiện thời gian hoặc lý sự rằng chỉ chở vài người nông dân qua lại làm đồng…

Trước thực trạng đó, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban ATGT huyện Hiệp Hòa cũng đã có kê hoạch chỉ đạo gắt gao lực lượng chức năng chuyên môn, các phòng ban chuyên môn phải có biện pháp kiên quyết để đưa các bến chở khách ngang sông hoạt động có nền nếp, theo quy định của pháp luật. Theo Quyết định số 14/2006 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định quản lý phương tiện thủy nội địa loại phải đăng ký nhưng không thuộc diện đăng kiểm và quy định quản lý bến khách ngang sông đã được ban hành. Trong đó nhấn mạnh điều kiện hoạt động của các bến khách ngang sông phải bảo đảm: Bến không nằm trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, vị trí bến, phương tiện ra vào bến phải an toàn, thuận tiện; phải có cầu cho người, phương tiện giao thông lên xuống an toàn, có trang thiết bị neo buộc phương tiện, có đèn chiếu sáng nếu hoạt động ban đêm; đối với các bến khách ngang sông được phép vận chuyển cả phương tiện ô tô thì công trình bến phải được áp dụng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của bến phà, có lắp đặt báo hiệu thủy nội địa, có nhà chờ, bảng nội quy, bảng niêm yết giá và phải có giấy cấp phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bến đò nào không đạt tiêu chuẩn sẽ bị đình chỉ hoạt động, nếu cố tình vi phạm, lãnh đạo địa phương sở tại phải chịu trách nhiệm.

Đối với chất lượng phương tiện và chủ phương tiện cũng có yêu cầu nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm sự an toàn cho hành khách. Tất cả các phương tiện phải được đăng ký chất lượng bảo đảm an toàn kỹ thuật, chủ đò phải được cấp chứng chỉ mới được phép hành nghề. Vì vậy, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như phòng kinh tế hạ tầng, hạt giao thông, đội CSGT, chính quyền các địa phương phải đồng bộ vào cuộc, vừa hỗ trợ các trang thiết bị bảo đảm an toàn vừa xử lý nghiêm khắc những vi phạm để từng bước ổn định hoạt động của các bến khách ngang sông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Lập hồ sơ từng bến đò và yêu cầu phải có đăng ký bến bãi, đăng ký phương tiện, người lái phải có chứng chỉ mới được phép hoạt động. Xây dựng kế hoạch phối hợp cấp trên quan tâm tổ chức tập huấn, dậy nghề và cấp chứng chỉ lái đò cho các chủ đò trên địa bàn theo quy định.

Ngay đầu năm, Ban ATGT huyện cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra tất cả các bến đò ngang, đặc biệt trước mùa mưa bão để từ đó đề ra biện pháp khắc phục hiệu quả, bổ sung các điều kiện an toàn cho các bến khách ngang sông. Đồng thời tổ chức ký cam kết cho 100% các chủ đò thực hiện nghiêm các quy định của luật giao thông đường thủy nội địa. Chính quyền các địa phương cũng cần có sự quản lý sát sao hơn hoạt động bến bãi tại địa phương mình. Đây sẽ là cơ sở cho sự an toàn của hành khách qua sông. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực vào cuộc của tất cả các cấp, ngành, địa phương và toàn dân, Hiệp Hòa sẽ giữ vững kết quả không để xảy ra TNGT đường sông, kiên quyết đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão tới.

Vân Anh

Related Articles

Leave a Comment