Home Tin TứcKinh tế ĐBQH giám sát công tác giải quyết KNTC tại huyện Hiệp Hòa

ĐBQH giám sát công tác giải quyết KNTC tại huyện Hiệp Hòa

by HiephoaNet

(BGĐT)-Chiều 13-9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang do ông Trần Văn Lâm, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2015 tại huyện Hiệp Hòa.

 

Ông Trần Văn Lâm phát biểu tại buổi giám sát.

Năm 2015, huyện Hiệp Hòa tiếp tổng số 1.157 lượt người đến phản ánh, đề nghị giải quyết 508 vụ việc, giảm 87 người và giảm 69 vụ việc so với cùng kỳ năm 2014; nhận 358 đơn, giảm 12 đơn so với cùng kỳ năm trước. Sau khi phân loại, xử lý, số đơn thuộc thẩm quyền huyện phải giải quyết là 258 đơn và đã giải quyết, trả lời xong 238 đơn, đạt hơn 92%.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã chỉ ra những hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của huyện. Cụ thể: Việc phân loại, xử lý đơn thư chưa bảo đảm theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; xem xét, giải quyết một số vụ việc chưa đúng quy trình (vi phạm về thời gian, các bước tiến hành, không ban hành kết luận giải quyết tố cáo); hồ sơ vụ việc sắp xếp chưa khoa học, một số hồ sơ không đánh số mục lục theo quy định; chất lượng giải quyết một số vụ việc còn hạn chế, thời gian kéo dài…

 

Thành viên Đoàn giám sát kiểm tra tài liệu liên quan đến công tác KNTC.

UBND huyện Hiệp Hòa tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sớm có hướng dẫn và cho ý kiến cụ thể về việc xử lý các trường hợp cố tình không thực hiện các quyết định xử lý sau thanh tra, quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Văn Lâm đề nghị thời gian tới, UBND huyện Hiệp Hòa tăng cường công tác chỉ đạo, xử lý những tồn tại trong quá trình giải quyết KNTC. Huyện, các xã, thị trấn phân công, bố trí lịch cụ thể đối với lãnh đạo, cán bộ trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Nhà nước tới người dân. Tiếp dân, nhận và xử lý đơn theo đúng quy định, trong đó coi trọng công tác phân loại và xử lý đơn. Cán bộ làm công tác tiếp dân, nhất là ở cấp xã cần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư KNTC, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp.

Trước đó, Đoàn đã giám sát công tác này tại xã Đông Lỗ.

Ngọc Hân

Related Articles

Leave a Comment