12trip.vn

Thư viện thân thiện của trường Tiểu học thị trấn Thắng luôn thắp sáng ước mơ cho học sinh

Công nghệ

Đổi mới, sáng tạo về bố cục, thư viện của nhà trường được bài trí rất khoa học, chủ yếu về sách. Thư viện trở thành môi trường thân thiện, tạo sự phấn khởi cho học sinh khi đến với sách và thích đọc sách. Với không gian mở, thư viện của trường tiểu học thị trấn Thắng thực sự trở thành ngôi nhà tri thức và thắp sáng ước mơ cho học sinh.

Với bề dày kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học của huyện, trong những năm qua, thư viện của trường tiểu học thị trấn Thắng đã từng bước đổi, nâng cao chất lượng giáo dục.

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, M. Gooc- ki đã khẳng định: “ Hãy yêu quý sách vì sách đó là nguồn gốc của mọi tri thức”. Xác định định được tư tưởng về nguồn giá trị vô tận của sách trong cuộc đời con người, thư viện của trường tiểu học thị trấn Thắng luôn có vai trò quan trọng rèn kỹ năng đọc kết hợp với các môn học khác đã giúp cho học sinh phát triển vững chắc cả về kiến thức, năng lực, phẩm chất cũng như biết sáng tạo trong nhiều hoạt động khác, đồng thời còn thu hút nhiều lực lượng xã hội tham gia tích cực.

Hoạt động thư viện là một nhiệm vụ trọng tâm, để hoạt động đọc có hiệu quả thực sự, nhà trường cùng với phụ huynh học sinh đã bàn bạc xây dựng thư viện, bố trí không gian cho học sinh đọc phù hợp với lứa tuổi. Điều quan trọng nữa là nhà trường đã thiết lập được cụ thể môi trường văn bản, các nội quy, các phương tiện thiết bị phục vụ đầy đủ cho tiết đọc thư viện hoặc đọc sách thường xuyên của học sinh như: Giá, kệ để sách truyện theo mã màu, thảm trải, bàn viết vẽ, hồ sơ theo dõi, phiếu mượn trả…

Ngoài phòng thư viện chung, nhà trường thiết lập thư viện xanh ngoài trời khang trang, đẹp, thân thiện, đủ các phương tiện để thu hút học sinh, phụ huynh cùng tham gia đọc. Bên cạnh đó, các vị trí như gốc cây to, hành lang nghỉ, gầm cầu thang… cũng là nơi mà học sinh cơ hội đọc sách thường xuyên. Nhằm giúp học sinh thường xuyên đến thư việc, nhà trường trang trị hơn 5000 cuốn sách ở các thể loại, phù hợp với mọi lứa tuổi và bổ sung hàng năm. Có thể nói đây là mô hình thư viện có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động để phát triển văn hóa đọc của học sinh.

Để thực hiện chương trình thư viện Room to Read đúng với yêu cầu, ngay từ đầu, nhà trường đã xác định thư viện là một trong những hoạt động trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Do đó, nhà trường đặc biệt chú trọng tập huấn chi tiết về thiết lập thư viện; kỹ thuật, phương pháp dạy tiết đọc thư viện cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để học sinh có thói quen đọc sách và thích học tiết đọc thư viện, nhà trường thường xuyên giáo dục các em về nền nếp hoạt động trong thư viện. Theo đó, 100% học sinh nắm chắc và thực hiện tốt nội quy thư viện. Đội hỗ trợ thư viện luôn đổi sách truyện ở các vị trí đọc mỗi ngày để lôi cuốn học sinh. Phát huy khả năng sáng tạo, say mê cho học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động có tính tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng như “ Ngày hội đọc sách gia đình, “ Ngày hội đọc sách thế giới”, “ Ngày hội tiếng Anh”…Qua đây nhằm động viên, khích lệ phụ huynh học sinh tham gia mượn sách, đọc sách cùng con hàng ngày khi đến trường vầ hoạt động thư viện của nhà trường.

 Một số hình ảnh về hoạt động thư viện của nhà trường

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cùng đại biểu của 20 Sở GD về thư viện thân thiện của nhà trường

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Đồng chí Phạm Văn Hà - Trường Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa cùng với đồng chí Mai Thị Việt Thắng - Giám đốc đại diện Tổ chức thư viện Room to Read nhân dịp về thăm thư viện thân thiện của nhà trường

Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang ngồi

Đồng chí Xuân Thị Nguyệt Hà - Chuyên viên Vụ Tiểu học ( áo đỏ, ngồi phía phải cạnh học sinh) cùng với đoàn đại biểu nhân dịp về thăm trường đang theo dõi học sinh học tiết đọc thư viện

Trong hình ảnh có thể có: 16 người

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi

Học sinh chăm chú, say sưa trong các học tại thư viện.

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Hành lang cầu thang là vị trí học và đọc sách của học sinh  một cách làm sáng tạo

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, mọi người đang đi bộ và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

Những hình ảnh hoạt động ngoài giờ của nhà trường

BBT