12trip.vn

Bậc Tiểu học tổ chức sinh hoạt chuyên môn phân tích bài học theo tiến trình giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực học sinh

Công nghệ

Nhằm đẩy mạnh việc đổi mới tổ chức hình thức, phương pháp dạy học và thực hiện kế hoạch năm học 2018 - 2019, sáng qua ngày 12/10/2018, tại trường Tiểu học Hoàng An, Phòng GD&ĐT tổ chức sinh hoạt chuyên môn bậc Tiểu học theo tiến trình giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực học sinh.

Dự và chỉ đạo có đồng chí Vũ Trường Sơn - Phó trưởng Phòng, cùng các chuyên viên Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các đồng chí Phó Hiệu trưởng, giáo viên cốt cán các trường Tiểu học trong toàn huyện.

Mở đầu buổi sinh hoạt, cô giáo Trần Thị Luận dạy bài Tự nhiên xã hội lớp 3 và cô giáo Nguyễn Thị Đợi dạy bài Khoa học lớp 5 theo tiến trình giải quyết vấn đề. Bằng các kỹ thuật dạy học, giáo viên phải đưa ra nhiệm vụ học tập có tính thách thức để học sinh có thể nhận ra vấn đề. Định hướng cho các em tìm ra con đường để giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả nhất. Qua đó giúp các em phát triển được năng lực cá nhân.

Tiếp đó là phần phân tích bài học. Qua 2 giờ dạy, cán bộ quản lý, giáo viên đều đánh giá cao về tổ chức thực hiện tiến trình giải quyết vấn đề trong bài dạy của các cô giáo trường Tiểu học Hoàng An. Theo dõi quá trình học tập, ngay từ việc nhận ra vấn đề, cách thức giải quyết vấn đề: Phân tích, thực hành, so sánh, đối chiều, học sinh thực sự hào hứng, tích cực tham gia xây dựng bài học và đạt được hiệu quả. Cái hay của phương pháp dạy theo tiến trình giải quyết vấn đề là: Từ vốn kinh nghiệm của bản thân và kiến thức từ bài học trước, mỗi học sinh đều được tham gia các hoạt động, chia sẻ cùng bạn để chứng minh, đánh giá bản chất của vấn đề ban đầu. Và 2 tiết dạy của các cô giáo trường Tiểu học Hoàng An đã đạt được mục tiêu đề ra.

Dạy học theo tiến trình giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực học sinh được giáo viên nghiên cứu sâu hơn và áp dụng từ năm học 2018 - 2019. Qua thảo luận, nhiều cán bộ giáo viên đều đánh giá quan trọng ở bước đầu tiên khi mà học sinh phải nhận thức đầy đủ về một vấn đề cần giải quyết. Vấn đề này phải có tính thách thức mới lôi cuốn học sinh vào bài học. Do đó việc đặt ra tình huống ban đầu để tạo hứng thú cho học sinh bước vào bài học là điều cực kỳ quan trọng, đòi hỏi mỗi giáo viên phải hiểu sâu về kiến thức bài học cũng như linh hoạt sử dụng các kỹ thuật dạy học. Qua 2 tiết dạy của trường Tiểu học Hoàng An sẽ là bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu để mỗi giáo viên các trường Tiểu học trong huyện sẽ áp dụng vào dạy ở trường mình có hiệu quả cao, ngày càng góp phần phát triển, nâng cao năng lực của học sinh.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, bao gồm Thắng Thị Trấn, mọi người đang ngồi

Học sinh tích cực tham gia thảo luận nhóm

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang ăn, bàn và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Học sinh rất lắng nghe khi cần nắm thông tin trong bài học

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi, hoa và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang ngồi

Cán bộ, giáo viên chia sẻ trước giờ phân tích bài học

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà

Quan sát lại các hoạt động học tập của học sinh để cùng nhau chia sẻ

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Sôi nổi đưa gia các phương án nhằm giúp học sinh học tập tốt hơn

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà

Thầy giáo Nguyễn Văn Hồ - Chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng tham gia chia sẻ với cán bộ, giáo viên

 BBT