Trang chủ Tin TứcSức khỏe Cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay

Cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay

Đăng bởi Nguyễn Chí Tuệ
Ngày nay, nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn chay thế nào để đầy đủ, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Một chế độ ăn chay đầy đủ, lành mạnh, có ít cholesterol, ít chất béo bão hòa, nhiều chất béo không bão hòa, nhiều vitamin C, E… mang lại những lợi ích về sức khỏe như: thúc đẩy quá trình giảm cân; giảm nguy cơ ung thư; ổn định lượng đường trong máu; tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, do nguồn thực phẩm chay không được đa dạng, phong phú như thực phẩm mặn nên nếu không biết cách, ăn chay quá kham khổ, đạm bạc, thực đơn nhàm chán hay chế biến không phù hợp sẽ đi ngược lại với lợi ích nêu trên.

Một chế độ ăn chay nên bao gồm một hỗn hợp đa dạng gồm trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein. Để ăn chay đúng cách, đầy đủ, lành mạnh, hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây:

1. Bổ sung ít nhất 80gr rau củ, quả mỗi ngày:

Việc ăn các loại trái cây giàu khoáng chất, vitamin vô cùng tốt cho sức khỏe bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hàm lượng lớn các vitamin A, C hay chất xơ có trong rau củ sẽ giúp cơ thể luôn được thanh lọc, khỏe khoắn và nhẹ nhàng hơn. Theo hướng dẫn ăn chay đúng cách, mỗi người ăn chay cần ăn ít nhất 80gr rau củ, quả các loại mỗi ngày để hạn chế bớt các nỗi lo bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

2. Bổ sung đủ Carbohydrate:

Cần kết hợp cân đối giữa các nhóm chất trong bữa ăn, chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ dưỡng từ thiên nhiên và có chứa carbohydrate có lợi như: gạo lứt, khoai lang, bánh mì, ngũ cốc,… Ngoài ra, các thực phẩm này còn bổ sung cả những chất dinh dưỡng khác như: chất xơ, vitamin B rất tốt cho cơ thể.

3. Sử dụng các sản phẩm từ sữa để cung cấp Protein và các vitamin khác:

Các sản phẩm từ sữa và đậu nành như sữa đậu nành, yaourt, phô mai,… chứa rất nhiều protein, canxi, vitamin A, B12. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và hoạt động có hiệu quả của các mô, xương, hệ miễn dịch trong cơ thể, là chất xúc tác cho các phản ứng sinh học diễn ra đồng đều.

4. Bổ sung các loại đậu, trứng và nguồn đạm khác:

Sử dụng bổ sung các sản phẩm khác từ đậu như: đậu xanh, đậu đen, đậu nành… hay các thức ăn chứa nhiều chất đạm để thay thế cho thịt như: đậu hũ, đạm chay khô vì tính giàu đạm, ít béo, giàu chất xơ và chứa nhiều vitamin cùng chất khoáng.

5. Bổ sung vitamin tổng hợp:

Nếu vì một lý do nào đấy mà chế độ ăn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, hoặc cơ thể không thể hấp thu đủ các chất dinh dưỡng từ những nguồn thực phẩm nói trên, có thể hỏi ý kiến tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng để dùng thêm một số vitamin tổng hợp. Tuyệt đối không sử dụng để thay thế cho các bữa ăn./.

 

Bài liên quan

Gửi bình luận