Trang chủ Quảng cáo Hội thảo về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT

Hội thảo về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT

Đăng bởi HiephoaNet

Ngày 11 tháng 11 năm 2011, Sở TT&TT tổ chức Hội thảo về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT. Tới dự có lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, phòng văn hoá TT,  Đài TT TH các huyện thành phố và Đài truyền thanh xã phường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tại cuộc hội thảo, các đại biểu đã nghe 9 ý kiến tham luận về nâng cao chất lượng tuyên truyền bảo đảm TTATGT là: Đài TT Phường Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn (Thành phố Bắc Giang), Đài TT Hương Mai (Việt Yên), Hồng  Giang (Lục Ngạn), TT Bố Hạ (Yên Thế), Đài TT huyện Việt Yên, Đài TT huyện Lạng Giang, Phòng VHTT huyện Yên Dũng, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang.

Trong những năm qua, thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, đã từng bước nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Trên cơ sở hướng dẫn các Sở, ban ngành cấp tỉnh và sự phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật, các huyện, thị đều đã xây dựng được kế hoạch cơ bản phù hợp với điều kiện cụ thể của địa bàn và tổ chức thực hiện tương đối tốt các nội dung đề ra, tương đối đầy đủ, có tính đến đặc thù của từng vùng, từng huyện. Hình thức tuyên truyền phổ biến thực hiện linh hoạt, không cứng nhắc. Riêng việc tuyên truyền Nghị quyết 32 của Chính phủ có nhiều lượt người, phát hành nhiều tờ rơi, nhiều cuốn tài liệu, áp phích tuyên truyền đội mũ bảo hiểm v.v… Nhiều đơn vị đã thực sự quan tâm, chú trọng đầu tư cho công tác này như: Công an tỉnh, Đài PTTH tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài truyền thanh, truyền hình các huyện thành phố đã đưa tin, phóng sự, tin bài và ảnh. Đối tượng được tham gia quán triệt, phổ biến rộng, có trọng tâm hướng vào các tầng lớp nhân dân. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, chúng ta thấy rằng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông nói riêng còn có những tồn tại, bất cập, như: việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật mới chỉ được tiến hành trên diện rộng mà thiếu chiều sâu. Nội dung, hình thức tuyên truyền đặc biệt là nội dung chưa thực sự có được nhiều sự đổi mới. Sự phối kết hợp giữa ngành và cấp trong tổ chức thực hiện còn hạn chế, chưa huy động được sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng tham gia. Cán bộ, tuyên truyền viên năng lực thực hiện còn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa chú trọng sử dụng các đối tượng sinh sống sát dân ở cơ sở. Những cách làm hay chưa được tổng kết và nhân lên diện rộng. Luật giao thông đường thuỷ nội địa chưa được tổ chức quán triệt, phổ biến tốt ở các địa bàn người dân có tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại bằng đường thuỷ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này. Chính vì vậy đến nay tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. ….Từ tình trên việc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông là hết sức cần thiết.

Đài truyền thanh huyện và thành phố đã tham mưu nội dung công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông với mục đích là để giữ gìn sự bình yên cho mỗi người, mỗi nhà. Đây là ý nghĩa nhân văn của pháp luật. Tai nạn giao thông làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản, tạo nên gánh nặng cho gia đình và cho xã hội.

Các Đài Truyền thanh huyện và xã, phường đã tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của mỗi người. Người có ý thức chấp hành pháp luật về giao thông khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, không uống rượu bia. Phê phán những người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông. Thanh, thiếu niên tổ chức đua xe, chở ba bốn, lạng lách đánh võng trên đường, xe chở hàng cồng kềnh, nghênh ngang trên đường. Vượt đèn đỏ tạo nên xung đột giao thông va chạm rồi gây tai nạn. Người gây ra tai nạn không dừng lại để cứu giúp người bị nạn mà lại bỏ chạy. Khi vi phạm an toàn giao thông, được công an giao thông nhắc nhở, không những không chấp hành mà còn chống lại người thi hành công vụ…

Công tác tuyên truyền đã để mọi người nhận thức được người có văn hóa giao thông là người chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, phải tôn trọng pháp luật, phải tôn trọng con người, sẵn sàng nhường đường cho người khác, không phóng nhanh vượt ẩu, không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Phải có trách nhiệm giúp đỡ người thi hành công vụ, sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ người bị tai nạn. Không lấn chiếm hè phố, lấn chiếm hành lang giao thông để bán hàng, họp chợ …

Nội dung tin, bài tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đã tuyên truyền lồng ghép với các văn bản phổ biến giáo dục pháp luật; tập huấn nghiệp vụ; các chương trình, nhiệm vụ chính trị của địa phương; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh; thi tìm hiểu pháp luật; các phiên toà xét xử lưu động; thông qua giải quyết khiếu nại tố cáo; thông qua tiếp dân, tư vấn pháp lý; thông qua câu lạc bộ pháp luật; qua lễ hội truyền thống; giáo dục pháp luật trong nhà trường; tờ gấp, cam kết…gắn với việc thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang 10 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 80 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 8,8 nghìn phương tiện các loại, tước trên 3 nghìn giấy phép lái xe, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 27 tỷ đồng. Lực lượng công an xã lập hơn 5 nghìn biên bản, thu phạt trên 1 tỷ đồng. Tính đến ngày 6-11, toàn tỉnh xảy ra 164 vụ, làm chết 185 người, bị thương 65 người, tăng 21 người chết so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 9, tháng ATGT trên địa bàn xảy ra 21 vụ, làm chết 23 người. Trong đó, TNGT xảy ra trên các quốc lộ chiếm 84 vụ (52%). Địa phương có số người chết nhiều nhất là TP Bắc Giang 42 người, tăng 25 người so cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân tai nạn giao thông trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa giảm , các ý kiến tham gia hội thảo đều cho rằng:

Sự gia tăng lớn của các loại phương tiện đặc biệt là ô tô và mô tô, chất lượng phương tiện một số đã quá cũ nát, chắp vá không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Hạ tầng giao thông nhiều tuyến xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời; hệ thống chiếu sáng ở những tuyến trọng điểm, các điểm giao cắt quan trọng còn thiếu, hệ thống đường gom, hệ thống báo hiệu an toàn, phân làn đường, rào chắn chưa đầy đủ. Tình trạng vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm sau khi đã giải toả hành lang ATGT trên các tuyến còn nhiều, các điểm đấu nối bất hợp pháp vào đường bộ, đường sắt vẫn còn. Trên đường thuỷ nội địa vẫn còn tình trạng bến bãi, bến chưa đảm bảo hệ thống an toàn, phương tiện đăng ký đăng, đăng kiểm chưa thường xuyên.

Một số tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, nhiều đoạn hay xảy ra TNGT chưa được giảm, còn có góc cua gấp nguy hiểm, mặt đường xấu, tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế…

Ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của một số người  tham gia giao thông kém, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, điểu khiển phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ trong tình trạng say rượu, bia… không làm chủ được hành vi điều khiển phương tiện công tác tuần tra xử lý của các lực lượng chức năng chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết.

Công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền chưa thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền pháp luật còn hạn chế; việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường thực hiện chậm, đặc biệt là các công trình cầu, cống cũng là nguyên nhân góp phần làm cho tai nạn giao thông tuy có giảm về số vụ nhưng mức độ thiệt hại về con người tiếp tục gia tăng.

Để làm tốt hơn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATG, trong thời  gian tới Bắc Giang cần:

Làm rõ nguyên nhân, đánh giá đúng trách nhiệm của BCĐ ATGT các cấp; trên cơ sở đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế hoạt động của BCĐ; Các quy định, ký cam kết đến các hộ dân cư, các đơn vị, cơ quan, truờng học…gắn với bình xét thi đua, nâng lương đánh giá cán bộ CCVC, hộ gia đình, sinh viên, học sinh v.v…trong việc chấp hành Luật giao thông để bình xét đánh giá hàng năm.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp công tác lãnh đạo, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT tiếp tục được coi trọng hàng đầu, đổi mới công tác tuyên truyền đến thôn, bản, tổ dân phố và hộ dân cư. Từng bước hình thành “văn hoá giao thông” trong nhân dân, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ nghiệp vụ và tài liệu về ATGT cho lực lượng làm công tác tuyên truyền ở cấp xã, thôn.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng và giải pháp xử lý kỹ thuật hạ tầng giao thông bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch của UBND tỉnh về việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương không thực hiện. – Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ông Nguỵ Phan Sơn, Phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang, chủ trì cuộc Hội thảo

Tham luận của Ông Vũ Hoàng Thương Phó Trưởng Đài TT Việt Yên

Tham luận của Ông Ngọc Bảo Trưởng Đài TT Hương Mai, Việt Yên

Tham luận của Ông Hoàng Nhận-  Trưởng Đài TT Lê Lợi, Thành phố Bắc Giang

Tham luận của Ông Vi Văn Thăng, Trưởng Đài TT Lạng Giang

Tham luận của Ông Đào Nguyên Quý, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang

Tham luận của Ông Nguyễn Công Lập Đài TT Bố Hạ, Yên Thế

Bài và ảnh Vũ Hoàng Thương

Bài liên quan

Gửi bình luận