Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàNgười Hiệp Hòa Tạo thương hiệu cho rượu cổ truyền

Tạo thương hiệu cho rượu cổ truyền

by HiephoaNet

Có sáng kiến mới kết hợp với bí quyết gia truyền đã giúp anh tạo ra một thứ men rượu đặc sắc, sản phẩm rượu mang nhãn hiệu “Táo Mèo” của anh đã được Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam tặng huy chương vàng với danh hiệu: “thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Tác giả sản phẩm đó là anh Văn Hữu Viên ở xã Thường Thắng (Hiệp Hòa).

Anh Viên kiểm tra mẻ rượu vừa mới chưng cất.

Từ thành phố Bắc Giang vượt quãng đường gần 30 km đến thị trấn Thắng rồi lại đi tiếp chừng 5 km đến cơ sở sản xuất rượu của anh Văn Hữu Viên. Đối diện với chợ Thường có một tấm biển rất to đề Công ty rượu Vạn Xuân.  Án ngữ lối cổng vào là một dãy chum đựng rượu. Trong khuôn viên rộng chừng 400m2 sau nhà là nơi đặt dụng cụ nấu rượu bao gồm: nồi nấu, tháp chưng cất, khu làm lạnh lọc các tạp chất… với đầy đủ hệ thống điện, mái che. Trong nhà, vợ chồng anh Viên cùng hàng chục công nhân đang đóng rượu vào chai để kịp đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

Mời chúng tôi một ly rượu mới cất, anh quay sang hỏi chất lượng rượu thế nào? Tôi vốn không phải là người sành rượu nên không biết cảm nhận ra sao chỉ thấy thứ rượu có màu xanh đen anh mời dễ uống và có hương thơm rất lạ. Thấy tôi lúng túng, anh cười rồi chỉ tay về phía chiếc bảng trước sân rồi bảo: “Tất cả các đại lý nhập sản phẩm của tôi đều được ghi trên đấy cả. Đếm sơ sơ đến nay cũng được hơn 100 đầu mối tiêu thụ. Hiện tại, sản phẩm rượu Táo Mèo của tôi đã tới được các khách hàng ở Hà Nội, Hải Dương, thậm chí ở tận vùng núi xa xôi như Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Kạn”. Qua chén rượu xuân, anh Viên kể cho tôi nghe về sự “nặng lòng” với rượu cổ truyền: “Trước đây tôi kinh doanh đồ uống ở chợ Thường nên thường xuyên phải nhập rượu, bia để phục vụ khách hàng. Thấy khách hàng kêu uống rượu nhanh say, hay bị đau đầu,  đã tìm hiểu mới hay  các chủ sản xuất rượu bỏ hẳn men rượu cổ truyền mà thay bằng men “Tàu” nấu sẽ được rượu hơn. Vậy là chỉ vì lợi ích cá nhân, nhiều người đang tâm hủy hoại sức khỏe cả cộng đồng. Từ suy nghĩ đó, tôi ấp ủ đến một ngày nào đó rượu cổ truyền của Việt Nam sẽ trở lại thời hoàng kim”. Để thực hiện ước nguyện đó, vợ chồng anh âm thầm vừa đầu tư mở rộng quy mô sản xuất rượu ở gia đình vừa dành thời gian tìm đến những cơ sở sản xuất  có uy tín để học hỏi kinh nghiệm. Nghe thấy ở những bản làng xa xôi trên núi cao Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai.. có những cách làm men rượu độc đáo, anh đều ” thực mục sở thị” và ăn trực nằm chờ cả tháng trời để học cách làm. Rồi anh ra Hà Nội, tìm gặp nhiều nhà khoa học để nhờ chỉ dẫn cách sử dụng công nghệ mới trong nấu rượu.

Qua những ngày tháng “ngao du” khắp các tỉnh miền núi phía Bắc, anh đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và có những sáng kiến mới kết hợp bí quyết cổ truyền từ thời ông cha để cho ra thị trường một sản phẩm rượu cổ truyền mang nhãn hiệu Táo Mèo. Rượu của anh nấu ra ngày càng ngon hơn và tạo nên sự hấp dẫn riêng. Qua câu chuyện anh kể, qua những việc anh kỳ công thực hiện tôi hiểu rằng nghề nấu rượu cũng lắm công phu. Để có những chai rượu cổ truyền được người tiêu dùng ưa chuộng anh phải tìm mua bằng được thứ gạo nếp cái hoa vàng, thứ gạo mà cha ông ta thường dùng để nấu rượu tiến vua. Men để ủ rượu cũng không phải là men vi sinh được bày bán sẵn ở các cửa hàng mà phải dùng loại men được làm từ 36 vị thuốc bắc quý hiếm ( thường gọi là men bắc) và tự tay anh pha chế. Rượu được chưng cất theo phương pháp thủy thượng thay bằng thủy hạ mà hiện nay người ta vẫn dùng. Ưu điểm của phương pháp này là rượu được ngưng tụ trong nồi hơi trên cao trong một thời gian dài để khử một số loại độc tố như metanol, andehit, chất chua… Đến nay, cơ sở rượu của gia đình anh mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng nghìn chai rượu Táo Mèo các loại, doanh thu gần 1 tỷ đồng. Với tâm niệm phải giữ gìn và khôi phục lại vị thế của rượu cổ truyền, năm 2009, anh Viên đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và sản xuất thực phẩm Vạn Xuân do anh làm giám đốc. Không chỉ vậy, anh còn hợp tác với các giáo sư Trường đại học Bách khoa Hà Nội liên tục cải tiến, lắp đặt công nghệ mới để nâng cao chất lượng rượu, cải tiến mẫu mã bao bì cho phù hợp với người tiêu dùng. Năm nay, Công ty TNHH Thương mại và sản xuất thực phẩm Vạn Xuân dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 6.000 chai rượu Táo Mèo, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động với mức thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng. Năm 2010, sản phẩm “rượu Táo Mèo” của Công ty đã đoạt huy chương vàng với danh hiệu: “Thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng” do Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam trao tặng.

Công Nguyên

Nguồn: http://baobacgiang.com.vn/13/68293.bgo

 

Related Articles

Leave a Comment