Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàNgười Hiệp Hòa Giảm chi phí “đầu vào”, thêm cơ hội thu hút đầu tư

Giảm chi phí “đầu vào”, thêm cơ hội thu hút đầu tư

by HiephoaNet

 

Từ ngày 1-1-2011, các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh giải thể, phương tiện lưu thông không phải nộp phí.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 1-1-2011, các trạm thu phí cầu Vát (Hiệp Hoà), cầu Bố Hạ (Yên Thế), cầu Lục Nam (Lục Nam) ngừng hoạt động. Việc làm này đã tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hoá, góp phần thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trong tỉnh.

Đêm 31-12-2010, anh Nguyễn Văn Mạnh cùng các công nhân trong trạm thu phí cầu Vát trực ca cuối cùng. Đúng 0h ngày 1-1-2011, các anh đã ngừng bán vé, tháo dỡ barie, chấm dứt sự tồn tại của trạm thu phí cầu Vát. Làm việc tại trạm thu phí trong thời gian dài, đến lúc phải chia tay nhiều đồng nghiệp đã gắn bó thân thiết, anh Mạnh không khỏi xúc động. Tuy nhiên, anh bày tỏ: “Do đã được Ban giám đốc của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ thông báo về chủ trương giải thể trạm thu phí từ nửa năm trước, đồng thời Công ty cũng đã có phương án bố trí công việc cho anh em công nhân trong trạm theo nguyện vọng của từng người nên tôi không bị động, hoàn toàn yên tâm khi nhận nhiệm vụ mới ở Bến phà Đồng Việt (Yên Dũng)”.  Được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2004, với các mệnh giá vé từ 4 nghìn đồng/lượt đến 80 nghìn đồng/lượt tuỳ theo trọng tải xe, mỗi năm, trạm thu phí cầu Vát có số thu khoảng 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động. Thế nhưng, bên cạnh lợi ích đó, sự tồn tại của trạm thu phí có những hạn chế. Một số nhà đầu tư khi đến khảo sát địa bàn xã Hợp Thịnh, Hùng Sơn (Hiệp Hoà) đã ngần ngại không triển khai dự án với lý do có trạm thu phí sẽ khiến chi phí san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, chi phí vận chuyển sản phẩm tăng lên. Tại xã Hợp Thịnh có ba dự án đầu tư quy mô lớn thì tất cả đều xây dựng ở phía bên kia trạm thu phí bởi như vậy doanh nghiệp không phải mua vé qua cầu khi đưa sản phẩm sang tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, Thái Nguyên. Khi giải thể trạm thu phí, những hạn chế nêu trên sẽ được khắc phục. Người sử dụng phương tiện vận tải qua cầu Vát tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí…

Tương tự ở cầu Vát, ngay trong ngày 1-1-2011, tại cầu Bố Hạ, các cán bộ, công nhân cũng khẩn trương tháo dỡ, thu dọn phương tiện, vật dụng của trạm thu phí, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông qua cầu thuận lợi. Ông Trịnh Tiến Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Bố Hạ nhìn nhận: “Việc giải thể trạm thu phí cầu Bố Hạ mang lại lợi ích thiết thực, tạo thuận lợi cho địa phương đẩy mạnh phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là một số ngành nghề như sản xuất vật liệu xây dựng, tiêu thụ, chế biến nông, lâm sản.” Đi qua cầu Bố Hạ sáng ngày 1-1, anh Nguyễn Văn Thịnh, chủ một cơ sở chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng ở xã Bố Hạ phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi có hai xe ô tô thường xuyên chở cay vôi đi tiêu thụ tại nhiều địa phương khác. Ngày nào cũng đi qua cầu nhiều lượt, giá vé từ 15-22 nghìn đồng/xe/lượt khiến chi phí vận chuyển bị “đội” lên khá lớn. Nay Nhà nước không thu phí qua cầu sẽ đỡ được một khoản chi phí đáng kể, giúp chúng tôi kinh doanh hiệu quả hơn.”

Qua tìm hiểu được biết, mỗi năm, ba trạm thu phí trên địa bàn tỉnh có số thu khoảng 4-5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 70 lao động. Ban đầu, các trạm thu được lập ra với mục tiêu từng bước bù đắp một phần vốn ngân sách đã đầu tư xây dựng các cây cầu. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các đơn vị chức năng đã nhận thấy những hạn chế xung quanh sự tồn tại của các trạm thu phí. Ngày 2-11-2010, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải thể ba trạm thu phí trên địa bàn tỉnh. Ngân sách tỉnh sẽ bù đắp bằng những nguồn thu khác thay vì thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ đã chỉ đạo cán bộ, công nhân ba trạm thu phí cầu Vát, cầu Bố Hạ, cầu Lục Nam ngừng thu phí từ 0h ngày 1-1-2011, đồng thời nhanh chóng tổ chức bàn giao, xử lý tài sản theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, Công ty đã tổ chức tuyên truyền để tập thể cán bộ công nhân viên thấy rõ những tác dụng về thu hút đầu tư, hiệu quả kinh tế-xã hội khi các trạm thu phí dừng hoạt động. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại công việc, Công ty đã lấy ý kiến của tập thể cán bộ, công nhân các trạm. Đối với cán bộ quản lý và đảng viên phát huy tinh thần xung phong đến nơi công tác mới, đội ngũ công nhân được bố trí việc làm gần nhà để họ yên tâm công tác. Anh Nguyễn Vũ Khiêm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Cuối năm 2010, công ty đã bố trí xong việc làm, phân công nhiệm vụ công tác phù hợp với nguyện vọng và chuyên môn của mỗi người, bảo đảm quyền lợi, thu nhập cho 67 cán bộ, công nhân ở các trạm”.

Với quyết định giải thể ba trạm thu phí đường bộ, từ năm 2011, trên địa bàn Bắc Giang không còn các trạm thu phí ở tất cả các tuyến đường tỉnh. Chủ trương này giúp người dân và doanh nghiệp giảm chi phí “đầu vào” trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hoá, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào một số huyện còn khó khăn như Yên Thế, Lục Nam, Hiệp Hoà.

Thy Lan-Công Nguyên

Hiephoa.net đăng lại từ http://baobacgiang.com.vn, 7/1/2011

 

Related Articles

Leave a Comment