Home Tin TứcQuê hương Hiệp HoàGiới thiệu Hiệp Hòa “50 năm ấy biết bao nhiêu tình”

“50 năm ấy biết bao nhiêu tình”

by HiephoaNet

Mấy tháng trước, tôi nhận được điện thoại của thầy Nguyễn Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Hiệp Hòa số 1 trao đổi về việc giúp Nhà trường biên tập và xuất bản cuốn lược sử “50 năm xây dựng và phát triển”. Tôi cảm thấy vinh dự thật. Mình là cựu học sinh của mái trường này, giờ lại được tham gia vào việc xuất bản một ấn phẩm lịch sử của Nhà trường thì còn gì bằng. Và tôi cũng lo lo khi nhận được bản thảo qua email của thầy Hải. Lo là bởi khi cầm bản thảo mới in ra để biên tập xuất bản thành cuốn sách lại ít trang quá. Lịch sử đôi khi không cần nói dài, cả một giai đoạn lịch sử của đất nước, hay thậm chí của cả thế giới có thể chỉ gói trong vài trang sách người ta đã hình dung ra được. Nhưng một cuốn lịch sử của một Nhà trường có bề dày 50 năm, qua biết bao giai dựng xây và trưởng thành đi lên, bao thế hệ với bao con người, gói trong vài ba choc trang, sao thấu được! Nhưng trao đi đổi lại với thầy Hải, thì cũng đành cầm lòng vậy, bởi tư liệu giai đoạn trước hầu như chả có gì, để viết nên cuốn lược sử này thì cũng chỉ là bổ sung thêm giai đoạn dăm bảy năm trở lại đây thôi, muốn viết cũng không thể dựa vào đâu để viết. Nhưng nói là vậy, chứ nhờ cuốn lược sử này mà rồi tôi mới thấy tuy ngắn mà rất quý, bởi người đọc nó cũng sẽ hình dung được chặng đường nửa thế kỷ đã qua với sức vươn của một nhà trường.

Thông báo Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THPT Hiệp Hòa số 1

Trường THPT được thành lập năm 1961. Nói ngày thành lập thì cũng thật khó mà chính xác được, điều này tôi đã trao đổi với thầy Nguyễn Thanh Hải, thì đúng là chả còn lưu giữ được một giấy tờ nào để xác định ngày thành lập, mà việc xác định ngày thành lập phải có hồ sơ đệ trình lên cấp có thẩm quyền để công nhận mới có giá trị đích thực. Hôm Nhà trường mời đại diện các Ban liên lạc các khóa về tham vấn với Ban Giám hiệu về khâu tổ chức Ngày lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, tôi có gặp và trao đổi với mấy bác cựu học sinh mấy khóa đầu cũng đều khó xác định được ngày thành lập. Từ cuốn lược sử và câu chuyện của các bác cựu học sinh thế hệ đầu, tôi có thể khái quát vài nét để các bạn hình dung lại những ngày mới thành lập đến nay như thế nào (xin mạn phép được sử dụng những tư liệu trong cuốn lược sử để minh họa cho bài viết – những chỗ in nghiêng).

1. Từ những lớp học dưới hầm tránh bom đạn Mỹ…

Năm 1961, một nửa nước ta còn đang có chiến tranh, tất cả cho tiền tuyến. Miền Bắc đang thời kỳ thực hiện kế hoạch 5 năm với bao khí thế thi đua hừng hực, nhưng còn nghèo lắm, nên số người có điều kiện lên cấp 3 trong toàn huyện còn ít. Những lớp cấp 3 đầu tiên được thành lập, cũng là tương đối sớm so với các huyện trung du của tỉnh Hà Bắc cũ. Khóa lớp 8 đầu tiên (năm học 1961-1962) trường chỉ có 1 lớp với 26 học sinh. Từ khi có lớp cấp 3 Trường Phổ thông cấp 2 Hiệp Hoà đổi thành Trường cấp 2-3 Hiệp Hòa. Khóa học 1962-1963 tiếp theo lớp 8 có 35 học sinh. Từ năm học 1963-1964 trường tách làm hai: bộ phận cấp 3 (1 lớp 8, 1 lớp 9, 2 lớp 10 – khi ấy phổ thông chỉ có đến lớp 10 ) chuyển thành Trường cấp 3 Hiệp Hòa; bộ phận cấp 2 chuyển thành Trường cấp 2 xã Đức Thắng (bây giờ là Trường THCS Đức Thắng). Thầy Ngô Xuân Nguyên làm Hiệu trưởng đầu tiên. Rồi trường cấp 3 phát triển dần lên thành 13 lớp với 600 học sinh. Mùa thu năm 1965, khi đế quốc Mỹ gây chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng Không quân và Hải quân, Nhà trường đã phải đi sơ tán về xã Thường Thắng hai lần, cách trường cũ 4 -5 km. Tại nơi sơ tán, thầy và trò đã cùng nhau dựng lớp học chìm dưới mặt đất, làm hàng trăm chiếc hầm kèo chữ A, đào hàng nghìn mét giao thông hào để dù cho có chiến sự ác liệt xảy ra vẫn đảm bảo an toàn cho thầy và trò để việc học tập không bị gián đoạn.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dù có khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, thầy và trò Nhà trường đã thực hiện Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Nhà trường đã thành lập nhiều đội “Học tốt, làm tốt”, tiêu biểu đội do em Trần Xuân Luân làm Đội trưởng: Làm bèo dâu, cải tạo đất bạc mầu ở Hợp tác xã Trung Hoà, đơn vị điển hình của Ngành Nông nghiệp miền Bắc lúc bấy giờ. Các thầy cô ở Tổ giáo viên Tự nhiên của Nhà trường còn tham gia nghiên cứu nông hoá thổ nhưỡng cùng với Trạm Cải tạo đất, một đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn xã Lương Phong. Đi đôi với việc đảm bảo nhiệm vụ dạy và học, các hoạt động khác vẫn được duy trì, như phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” do Đoàn Thanh niên phát động vẫn được thầy và trò hưởng ứng tích cực và sôi nổi. Nhà trường đã có nhiều thầy dạy tốt, có thầy được vinh dự nhận phần thưởng của Bác Hồ và có nhiều học sinh giỏi đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh và toàn miền Bắc như các em: Nguyễn Văn Vọng, Nguyễn Tùng Mậu, Triệu Thế, Phạm Cảnh Dương, Nguyễn Thái Lai… Một học sinh khóa 2 (1962-1965) của Trường cấp 3 Hiệp Hòa – Bùi Thế Tâm – là tiến sỹ đầu tiên của Hiệp Hòa dưới chế độ mới mà hoàn toàn được đào tạo 10 năm phổ thông tại Hiệp Hòa, bảo vệ luận án về Toán tháng 5/1978 tại Liên Xô.

Bom đạn của kẻ thù không làm nhụt được ý chí của thầy và trò Trường Phổ thông cấp 3 Hiệp Hoà, mà trái lại nhiều thầy giáo và học sinh đã sẵn sàng tình nguyện lên đường đánh giặc. Em Hoàng Nhật Thắng đã viết đơn bằng máu để xin nhập ngũ. Trong thời kỳ này, có 1.445 người tham gia quân đội và thanh niên xung phong, nhiều thầy cô và học sinh đã hy sinh anh dũng như: Nguyễn Xuân Phương, Nguyễn Thị Ba và thầy Nguyễn Cảnh Hân…

Đó là những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh, song cũng là những năm tháng hào hùng rất đáng trân trọng và tự hào của thầy và trò Trường Phổ thông cấp 3 Hiệp Hoà.

Những năm 1973 – 1975, thầy Ngô Văn Tẩn và thầy Nguyễn Tôn Thống lần lượt làm Hiệu trưởng, là giai đoạn chuyển tiếp từ thời chiến sang thời bình. Năm học 1973 – 1974, Trường Phổ thông cấp 3 Hiệp Hoà được tách thành hai trường số 1 và số 2. Bộ phận ở lại trường cũ mang tên Trường Phổ thông cấp 3 số 1 Hiệp Hoà (nay là Trường THPT Hiệp Hoà số 1). Từ nơi sơ tán về lại cơ sở cũ trong điều kiện trường lớp bị bom Mỹ phá hoại, song thầy trò Nhà trường vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn, ổn định trường lớp, củng cố và nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy thời gian chuyển tiếp ngắn ngủi, song thầy và trò Nhà trường vẫn tiếp nối được truyền thống của một đơn vị tiên tiến. Hai năm liền, đội học sinh giỏi Toán của Nhà trường đoạt giải Nhất cá nhân và đồng đội.

2. Dựng trường mới bằng Tường cay cộng tre ngâm và ngói móc

Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc thống nhất, cả nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên, sau 30 năm kể từ ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nền Giáo dục nước nhà mới được thống nhất. Nhà trường mang tên là Trường Phổ thông cấp 3 số 1 Hiệp Hoà, thầy Dương Quang Luân làm Hiệu trưởng và sau đổi là Trường PTTH số 1 Hiệp Hoà. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về cải cách giáo dục; chuyển đổi từ hệ thống giáo dục phổ thông hệ 10 năm sang giáo dục phổ thông hệ 12 năm. Cùng với khó khăn chung của đất nước, Nhà trường cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất tạm bợ, nhà học tranh tre nứa lá. Thầy và trò Nhà trường đã chung tay làm gạch không nung, khai thác thế mạnh của vùng đồi trung du. Từ đó đã từng bước ngói hoá với công thức “Tường cay cộng tre ngâm và ngói móc”, đến năm 1984 đã thanh toán được tình trạng lớp học bằng tranh, tre, mái lá. Đồng thời xây dựng vườn thực hành, trồng đỗ tương đồi, chăn nuôi cá, xây dựng xưởng mộc…

Từ năm 1977 đến 1986, trường liên tục đạt danh hiệu “Trường tiên tiến” và “Tiên tiến xuất sắc” cấp tỉnh và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1985.

3. Hòa nhịp vào thời kỳ Đổi mới

Từ năm 1987, thầy Nguyễn Hữu Vượng, Nhà giáo ưu tú, làm Bí thư Chi bộ kiêm Hiệu trưởng Nhà trường. Trường được mang tên Trường PTTH số 1 Hiệp Hoà và sau đổi là Trường THPT số 1 Hiệp Hoà. Đây là giai đoạn bước vào thời kỳ đầu Đổi mới của đất nước nói chung và của Ngành Giáo dục nói riêng. Nhà trường xác định mục tiêu chung là: Phấn đấu thực hiện chiến lược “Giáo viên giàu về trí tuệ và đời sống tinh thần, không ngừng đựơc cải thiện về vật chất; học sinh ngoan, học tập tiến bộ; Nhà trường mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh ”. Phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương, nề nếp trong tập thể lãnh đạo, trong Chi bộ Đảng, trong tập thể sư phạm và toàn trường. Củng cố mối đoàn kết giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa trò và trò. Dân chủ hoá trong lãnh đạo, trong hội đồng, cũng như trong nhà trường; tiêu chuẩn hoá các danh hiệu thi đua trong nhà trường; kế hoạch hoá các chế độ sinh hoạt từ Liên tịch đến các bộ phận và toàn trường. Nhà trường đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Chi bộ Đảng đến Ban giám hiệu và các đoàn thể để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị là “Dạy tốt và học tốt ”. Năng động và mạnh dạn tháo gỡ những khó khăn trở ngại trong bước đi lên của Nhà trường, làm cho “giáo viên giàu về trí tuệ và đời sống tinh thần, không ngừng được cải thiện về vật chất; học sinh ngoan, học tập tiến bộ; Nhà trường mạnh công bằng, dân chủ và văn minh”.

Nhà trường đặt ra hai yêu cầu đối với người giáo viên là: Quản lý giáo dục học sinh và giảng dạy tốt các môn văn hoá, khoa học, kỹ thuật trên cái nền quản lý và giáo dục học sinh. Đồng thời kiểm tra khảo sát trình độ của đội ngũ giáo viên mỗi học kỳ một lần. Do có ý thức tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ nên đội ngũ giáo viên giỏi của Nhà trường ngày càng tăng lên vững chắc và đồng đều ở các bộ môn, có nhiều thời điểm tỷ lệ đạt giáo viên giỏi được Sở Giáo dục – Đào tạo đánh giá vào tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh. Nhiều năm, số lượng và chất lượng học sinh giỏi của Nhà trường cũng đứng thứ nhất trong các trường THPT của tỉnh Bắc Giang.

Trong giáo dục học sinh, ngoài việc xây dựng và duy trì kỷ cương, nề nếp để giáo dục học sinh theo quy trình “Chân, thiện, mỹ ” thì Nhà trường đề ra quan điểm và quy trình ngược lại: Thông qua “cái mỹ” để giáo dục trở lại “cái chân” và “cái thiện”, được cụ thể hóa bằng việc xây dựng khuôn viên và khung cảnh sư phạm trong Nhà trường, để rồi từ cái đẹp trong cảnh quan sẽ tác động vào tâm hồn thế hệ trẻ. Bằng nhiều biện pháp tổng hợp, trong đó có biện pháp này, mà không ít học sinh cá biệt khi vào Trường THPT số 1 Hiệp Hoà đã trở thành học sinh có ý thức phấn đấu và tiến bộ rõ nét, Nhà trường đã từng bước đẩy lùi và không còn học sinh cá biệt. Mặt khác, để xã hội hoá trong giáo dục đạo đức cho học sinh, Nhà trường đã lập “Hội Liên kết giáo dục” ở từng địa phương, trước hết là thị trấn Thắng và các xã lân cận…

…Nhà trường đã mời các chuyên gia giỏi về bồi dưỡng cho giáo viên trong trường. Song song với các biện pháp bồi dưỡng cho học sinh giỏi ở lớp chọn, Nhà trường còn thành lập các lớp học dọc khối để bồi dưỡng cho học sinh diện đại trà. Từ những biện pháp thiết thực đó, kết quả học sinh khối 12 của Nhà trường đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng, THCN với tỷ lệ ngày càng tăng, bình quân hàng năm khoảng từ 40 – 45 %. Nhà trường luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp với hình thức phong phú đa dạng như: Sinh hoạt các câu lạc bộ những người yêu thích Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lý, Hoá…; thi tìm hiểu, Hội thi nét đẹp học sinh Hiệp Hoà 1; hoạt động của đội văn nghệ “Hoa Mua trắng ” của Nhà trường và phong trào văn nghệ quần chúng của các lớp. Thực hiện tốt phong trào “5 không” phòng ngừa ngăn chặn không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào Nhà trường, trước hết là nạn nghiện hút, hít, tiêm chích ma tuý.

Trên nền cũ trường xưa, đến năm 2001 đã có 2 toà nhà 3 tầng được xây dựng với 24 phòng học kiên cố có đủ điều kiện chuẩn về ánh sáng, quạt mát, bàn ghế… đảm bảo tốt cho hoạt động dạy và học hàng ngày của trường. 1 khu nhà văn phòng 2 tầng đã đưa vào sử dụng năm 1999. Hai phòng thí nghiệm được trang bị những phương tiện, dụng cụ cần thiết để đảm bảo nội dung thực hành của các môn Lý, Hoá, Sinh… Đồ dùng trực qun của môn Sử, Địa được trang bị khá đầy đủ; ngoài ra ở các bộ môn, giáo viên còn tích cực làm thêm đồ dùng, trực quan nhằm đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Thư viện nhà trường đã cung cấp nhiều tài liệu học tập bổ ích giúp giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường đã có một khuôn viên sư phạm khang trang luôn xanh, sạch, đẹp. Đây là những điều kiện thuận lợi để thầy và trò nhà trường đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạt kết quả cao.

Cùng với sự nhiều nhân tố tạo nên sự đổi mới, đặc biệt là sự lãnh đạo sáng tạo của thầy Nguyễn Hữu Vượng- Nhà giáo ưu tú- Bí thư Chi bộ kiêm Hiệu trưởng, Nhà trường đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm 1996 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2001 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập trường.

4. Vươn tới, giữ vững và phát huy danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia

Từ năm 2001 đến năm 2008, thầy Nguyễn Tùng Mậu làm Hiệu trưởng. Và từ năm 2008 đến nay, thầy Nguyễn Thanh Hải làm Hiệu trưởng, trường được mang tên Trường THPT Hiệp Hòa số 1. Đây là giai đoạn có nhiều biến động, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, sự nghiệp giáo dục – đào tạo có nhiều đổi mới, giáo dục THPT học theo chương trình sách giáo khoa mới (phân ban) từ năm học 2006-2007. Nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư trang thiết bị trường học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý. Năm 2007, Nhà trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhiều năm liên tục trường đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được tặng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục – Đào tạo; năm học 2009-2010 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 2010-2011, Nhà trường được UBND tỉnh đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba…

…Thực hiện 3 cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và một phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện chủ đề năm học “Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học”, “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thực hiện chương trình phân ban mới, Nhà trường đã không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có việc xây dựng tầm nhìn đến những năm 2030: “Là trường chất lượng cao trong tỉnh, quốc gia; nơi có điều kiện và môi trường giáo dục tốt nhất để thầy dạy tốt, trò học tốt vì sự phát triển bền vững của bản thân và xã hội ”, phương châm làm việc của Nhà trường là: “Thầy mẫu mực, trò chăm ngoan, trường khang trang, lớp thân thiện”.

…Tiếp tục đổi mới công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, Nhà trường liên tục cử cán bộ, giáo viên đi học lớp quản lý giáo dục, lý luận chính trị, cao học, bồi dưỡng chuyên đề để nâng cao trình độ lý luận và kiến thức chuyên môn cho cán bộ giáo viên, đồng thời liên tục tổ chức các đợt giao lưu chuyên môn với các trường THPT trong huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Tân Yên, một số trường thuộc thành phố Hải Phòng để học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục. Hằng năm, Nhà trường tổ chức nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa mới, dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, mỗi cán bộ giáo viên đăng ký có ít nhất 1 ý tưởng đổi mới trong công tác và dạy học, đăng ký thi giáo viên giỏi các cấp. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Năm 2006 có thêm 1 ngôi nhà 3 tầng với 12 phòng học và chức năng, trong đó có 3 phòng máy tính hiện đại, 3 phòng học ứng dụng CNTT, 4 phòng thí nghiệm Lý- Hóa- Sinh, 1 phòng thư viện có hệ thống thư viện điện tử. Hệ thống sân chơi bãi tập rộng, khang trang, sạch đẹp rộng tới 17.015 m2. Hệ thống phòng học kiên cố là 27, có đầy đủ hệ thống ánh sáng, quạt mát, bàn, ghế, bảng đúng quy cách, có thể đáp ứng tốt cho các hoạt động giáo dục của Nhà trường. Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và ứng dụng CNTT trong công tác và dạy học. Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học để cập nhật với chương trình và sách giáo khoa phân ban mới. Các phong trào thi đua trong Nhà trường tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, nghiên cứu đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học và công tác. Làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và luyện thi Đại học, Cao đẳng theo khối thi. Hằng năm, Nhà trường xây dựng các lớp chất lượng cao, lớp điển hình, lớp học thân thiện theo từng khối lớp và tổ chức thi thử Đại học, Cao đẳng, thi tháng, thi thử tốt nghiệp cho các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau. Tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục toàn diện học sinh. Nhà trường coi giáo dục đạo đức, giáo dục toàn diện học sinh là nền tảng để giáo dục tri thức khoa học, giáo dục đạo đức học sinh được tích hợp vào các môn học, tích hợp vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tăng cường công tác tự quản của học sinh…

5. Thay lời kết…

Cuốn lược sử khẳng định: Từ khi thành lập đến nay, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hiệp Hoà số 1 luôn phấn đấu vươn lên, trở thành một trung tâm văn hoá, giáo dục của huyện Hiệp Hoà, một địa phương giàu truyền thống văn hoá và cách mạng. Dưới mái trường THPT Hiệp Hòa số 1, lớp lớp các thế hệ học sinh đã vượt mọi khó khăn, thử thách, ra sức học tập và rèn luyện để khi rời ghế nhà trường tiếp tục học tập, trưởng thành, đã và đang có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, của quê hương Hiệp Hòa nói riêng.

Với những thành tích của mình, Trường THPT Hiệp Hoà số 1 đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1985, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1996, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001, đạt trường chuẩn quốc gia năm 2007, năm học 2009-2010 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận xứng đáng quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ đi trước, đồng thời là sự khích lệ, động viên thầy và trò nhà trường hôm nay phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dạy và học. Năm nay, vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập, Nhà trường lại đón nhận niềm vui lớn: Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Nhà trường Huân chương Độc lập hạng Ba, một lần nữa ghi nhận những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hoà nói chung, của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường nói riêng.

“Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình” – Xin được mượn câu thơ nổi tiếng ấy để đặt cho bài ghi chép lại từ cuốn lược sử Trường THPT Hiệp Hòa số 1. Vâng, đúng vậy, 50 năm ấy, dù có những giai đoạn thăng trầm, từ những tháng ngày gian khó với nhà tranh vách đất, thậm chí trong những căn hầm, lán trại… tới một ngôi trường khang trang tiện nghi như bây giờ, thì dưới mái trường này vẫn sáng lên những tình nghĩa cao đẹp. Kể ra thì nhiều lắm: Tình thầy trò; tình gắn kết với quê hương, tình yêu đất nước nồng nàn; tình cảm và sự tin yêu của thế hệ trước dành cho thế hệ sau; tình cảm của những cựu học sinh với ngôi trường cũ…

Ngày lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Trường THPT Hiệp Hòa số 1 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba đang đến gần. Không chỉ thầy và trò hôm nay mà cả những thầy và trò đã từng có những tháng năm gắn bó với mái trường này đều trông đợi từng ngày để đến ngày hội trường trọng thể nửa thế kỷ mới có một ngày! Một ngày hội tôn vinh những cống hiến lớn lao của các thế hệ người thầy, tôn vinh những sự nỗ lực vươn tới của các thế hệ học sinh, tôn vinh những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà với nhà trường… Truyền thống vẻ vang ấy sẽ là cơ sở, nền tảng vững chắc để Trường THPT Hiệp Hòa số 1 tiếp tục đi lên trong giai đoạn mới!

Nguyễn Hoàng Sáu, ngày 16 -10- 2011

Xem thêm Danh sách Khóa 2 Trường cấp 3 Hiệp Hòa:

http://vn.360plus.yahoo.com/buithe-tam/article?new=1&mid=1339

 

Related Articles

Leave a Comment